การบินไทยชวน บินสบาย จองง่าย จ่ายสะดวก กับ “Travel card CLMVT”

ในช่วง 2-3ปีที่ผ่านมาได้มีการจับมือกันของ กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีที : CLMVT ได้แก่ กัมพูชา (Cambodia) สปป.ลาว (LaoP.D.R.) เมียนมา (Myanmar) เวียดนาม (Vietnam)และไทย (Thailand)เพื่อผสานพลังเสริมศักยภาพทั้งด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวโดยรัฐบาลของทุกประเทศภายในกลุ่ม CLMVT ต่างส่งเสริมการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคอีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว ของทั้ง 5 ประเทศที่แต่ละแห่งล้วนมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย พร้อมกันนี้การบินไทยและไทยสมายล์ ยังได้จัดแคมเปญพิเศษ “Travel card CLMVT” เพื่อตอบรับแนวนโยบายเพียงบัตรเดียวสามารถสำรองเที่ยวบินได้ทั้ง การบินไทย และไทยสมายล์ จากกรุงเทพฯไปได้ทั่วกลุ่มประเทศ CLMVT โดยบัตร “Travel card CLMVT” ราคาเพียงชุดละ 8,060 บาทเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2562 เริ่มเดินทางได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31พฤษภาคม 2563 (ยกเว้น วันที่ 25 ธันวาคม 2562 – 5 มกราคม 2563 และ10 - 15 เมษายน 2563)

โอกาสนี้เราลองมาสำรวจจุดเช็คอิน หรือแลนด์มาร์ก กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ว่าอีก 4ประเทศ (กัมพูชา-สปป.ลาว-เมียนมา-เวียดนาม) ว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหน ไม่ควรพลาดบ้าง

กัมพูชา (Cambodia)

ประเทศเพื่อนบ้านที่น่าไปเที่ยว ซึ่งไม่ได้มีแลนด์มาร์กเฉพาะ "นครวัด" เท่านั้น เพราะกัมพูชายังมีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามน่าสนใจอีกมากมาย โดยเริ่มจาก พนมเปญ (Phnom penh) มีสถานที่เด่นๆ อาทิ พระบรมราชวังจตุมุขสิริมงคล (Royal Palace Of Phnom penh) เป็นพระราชวังเก่าแก่ของพระมหากษัตริย์กัมพูชา สร้างในปี1866 ปัจจุบัน เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดมสีหมุนี พระราชวังมีการออกแบบในแบบสถาปัตยกรรมเขมร ผสมผสานกับศิลปะแบบฝรั่งเศส เมืองพระสีหนุ(Sihanoukville) เมืองริมทะเลที่ได้รับความนิยมสูงจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ฉายาว่ามัลดีฟส์แห่งกัมพูชา อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงพนมเปญ โดดเด่นด้วยชายหาดขาวสวยสะอาดบรรยากาศสงบ ทั้งยังมีเกาะเล็กเกาะน้อยอยู่กลางทะเลอีกกว่า 10 เกาะ แต่ละเกาะก็มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะเกาะรง น้ำทะเลจะเป็นสีฟ้าคริสตัลสวยใสตลาดใหม่ (Central Market) หรือตลาดพซาทะไม (PsahThom Thmey) เป็นตลาดใหญ่และสำคัญที่สุด โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์อาร์ตเดคโคสีเหลืองสดใสสร้างตั้งแต่ปี 1937 จำหน่ายทั้งสินค้าหลากหลาย ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น,เครื่องประดับ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, จิวเวลรี่, ทอง รวมถึงร้านอาหารพื้นเมือง, อาหารทะเล, ผัก-ผลไม้ท้องถิ่น

มาที่ เมืองเสียมราฐ (Siem Reap) กันบ้าง อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกมีสถานที่สำคัญ อาทิ นครธม (Angkor Thom) อยู่ทางเหนือของนครวัดเดิมเป็นเมืองหลวงแห่งสุดท้ายของอาณาจักรขอม สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่7 มีลักษณะเป็นเมืองรูปสี่เหลี่ยม มีคูน้ำล้อมรอบทั้ง 4ด้าน

นครวัด (Angkor Wat) ศาสนสถานที่สำคัญของกัมพูชาและได้กลายเป็นสถานที่สำคัญของโลกไปแล้ว เพราะมีประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งสร้างขึ้นต้นคริสต์ศตวรรษที่ 12 โดยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 มีสถาปัตยกรรมแบบขอมสมัยรุ่งเรืองสร้างขึ้นด้วยหินทรายก้อนใหญ่เกือบ 10 ล้านก้อน แต่ละก้อนหนักราว 1.5 ตันปราสาทตาพรหม (Ta Prohm Temple) ปรากฏในหนังดังหลายเรื่อง ที่นี่ซ่อนความอลังการอยู่ในป่าที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ครึ้มรากไม้ทำให้ปราสาทปรักหักพังโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ทะเลสาบโตนเล (TonléSap) ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายคนมาที่นี่เพื่อไปชมดวงอาทิตย์ตกที่โตนเลสาบและชมวิถีชีวิตชาวประมงที่ชาวบ้านอาศัยอยู่ในบ้านไม้บนเสาไม้สูงๆ ที่ปักลงในน้ำและค้าขายกันทางเรือ

สปป.ลาว (LaoP.D.R)

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประเทศเพื่อนบ้าน ที่คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยและเป็นประเทศที่น่าเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง เพราะเดินทางไปเที่ยวได้ง่ายหลายเส้นทางทั้งทางรถ ทางเรือ และทางเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายไม่สูง ทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายเต็มไปด้วยความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ สงบและเรียบง่าย ซึ่งเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่นักท่องเที่ยวต่างหลงรักเริ่มจาก

เวียงจันทน์ (Vientiane) มีจุดท่องเที่ยวน่าสนใจ เช่น ประตูชัย อนุสรณ์สถานที่ระลึกถึงประชาชนชาวลาวผู้เสียสละชีวิตในสงครามก่อนหน้าการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์สร้างเสร็จ พ.ศ.2512 ที่นี่ยังเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการมาเที่ยวเวียงจันทน์ นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปสวยๆที่นี่ ประตูชัยล้อมรอบด้วยสวนสวย น้ำพุ และดอกไม้ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม และสามารถขึ้นไปยังชั้นบนเพื่อดูวิวรอบๆได้ด้วย พระธาตุหลวง หรือพระเจดีย์โลกะจุฬามณี ตั้งอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประตูชัยหากไปเที่ยวเวียงจันทน์ต้องไม่พลาดไปเยี่ยมชม เป็นโบราณสถานอายุนับพันปี ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรมของลาวหอพระแก้วที่นี่เคยเป็นวัดที่ประดิษฐานของ พระแก้วมรกต ในอดีต ซึ่งปัจจุบัน พระแก้วมรกตนั้นประดิษฐานอยู่ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว ในประเทศไทย แต่เดิมหอพระแก้วเคยเป็นวัดหลวงประจำราชวงศ์ของลาว สร้างขึ้นโดยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช

แขวง หลวงพระบาง (Louang phrabang) ที่แรกต้องไปคือวัดเชียงทอง วัดเก่าแก่ที่สำคัญ และสวยงามที่สุดอยู่คู่บ้านคู่เมืองหลวงพระบางมาหลายร้อยปี สร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชผู้ครองราชอาณาจักรล้านช้าง-ล้านนา โดดเด่นด้วยบานประตูแกะสลัก พระอุโบสถ (สิม) โรงเมี้ยนโกศและหอไหว้ ถูกยกให้เป็น “อัญมณีของศิลปะล้านช้าง” สุดยอดสถาปัตยกรรมที่สวยงามเหนือกาลเวลาพระราชวังหลวงพระบาง หรือ พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง เป็นหมู่อาคารชั้นเดียว พื้นยกสูงมีความงดงามลงตัวของศิลปะยุคอาณานิคมผสมผสานศิลปะล้านช้าง สร้างในสมัยเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์ พระมหากษัตริย์พระองค์สุดท้ายของลาวก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง รัฐบาลได้เปลี่ยนพระราชวังหลวงมาเป็นหอพิพิธภัณฑ์เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมจากนั้นไปชิลล์กันต่อที่น้ำตกตาดกวางสี น้ำตกหินปูนที่มีความสูงกว่า 70 เมตร แอ่งน้ำสีเขียวมรกตรายล้อมด้วยป่าไม้ งดงามราวกับอยู่ในความฝัน ทั้งยังมีกิจกรรมให้สนุกมากมาย

เมียนมา (Myanmar)

เมื่อพูดถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา ส่วนใหญ่มักนึกถึงการไปไหว้พระ แต่แท้จริงเมียนมายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายเริ่มจากกรุงย่างกุ้ง (Yangon) มีไฮไลต์ อาทิ

มหาเจดีย์ชเวดากอง (ShwedagonPagoda, Yangon) ที่ชาวเมียนมาเคารพสักการะสูงสุด มีประวัติยาวนานกว่า 2000 ปี “ชเวดากอง” แปลว่า “เจดีย์ทองแห่งเมืองดากอง” โดยมีที่มาว่า พระมหากษัตริย์ของเมียนมาและมอญที่จะขึ้นครองราชบัลลังก์จะต้องถวายทองคำหนักเท่าน้ำหนักของพระองค์เอง เพื่อนำมาห่อหุ้มองค์พระเจดีย์ ตลาดโบ-ยก อองซาน (Bogyoke Aung San Market) ตลาดใหญ่ที่สุดในย่างกุ้ง คล้ายตลาดจตุจักรบ้านเราเป็นแหล่งรวมของฝากนานาชนิด มีร้านค้าถึง 2,000 ร้าน รวมสินค้าหลากหลาย

มาที่ เมืองมัณฑะเลย กันบ้างเริ่มที่ สะพานอูเบ็ง (U BeinBridge) สะพานไม้อายุกว่า 200 ปี สร้างขึ้นด้วยไม้สักเหลือจากการรื้อพระราชวังเก่าของกรุงอังวะความยาว 1.2 กิโลเมตร ทั้งเก่าแก่และถือเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลกด้วยใช้เพื่อข้ามทะเลสาบตองตะมาน ไปยังเจดีย์เจ๊าตอว์กยี สามารถลงไปล่องเรือท้องถิ่น รอชมดวงอาทิตย์ตกกลางน้ำได้ด้วยเป็นบรรยากาศเรียบง่าย ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติ ชวนประทับใจ ทะเลสาบอินเล (Inle Lake) ใหญ่เป็นอันดับสองของพม่า เป็นดั่งกระจกเงาสีน้ำเงินสะท้อนภาพอันงดงามของหมู่บ้านเล็กๆริมเขื่อนที่สร้างด้วยมือและคลองที่ใช้คนขุด ที่นี่ยังคงรักษาประเพณีเก่าแก่(รวมทั้งชาวประมงที่พายเรือด้วยเท้าข้างเดียว) บรรยากาศเงียบสงบ และการค้าแบบดั้งเดิมYangonZay เป็นตลาดให้เลือกชิมอาหารอร่อย เลือกซื้อสินค้าจากเมียนมา แหล่งรวมของชาวสวนชาวไร่ ที่นำวัตถุดิบในท้องถิ่นมีคุณภาพมาออกร้าน ให้เดินเล่นลิ้มรสอาหารที่ใส่ใจอย่างพิถีพิถันทั้งยังเป็นตลาดแนว Eco ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เวียดนาม (Vietnam)

เวียดนาม (Vietnam) หรือสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (Socialist Republic of Vietnam) มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่มากมาย โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงความงดงามรวมถึงแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกหลายแห่ง เริ่มกันที่ ฮานอย (Hanoi) เมืองหลวง ที่มีเสน่ห์ตรงที่เป็นแหล่งรวมทุกสิ่ง อากาศเย็นสบายมีที่เที่ยว อาทิ พระราชวังเว้ (Complex of Hue Monuments) พระราชวังของราชวงศ์เหงียน (Nguyen Dynasty) ซึ่งยังคงหลงเหลือให้เห็นในปัจจุบันสร้างขึ้นเมื่อประมาณศตวรรษที่ 19 นอกจากจะเป็นพระราชวังที่ก่อสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามแล้วยังมีทิวทัศน์ที่งดงามไม่แพ้กัน จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก อุทยานแห่งชาติ (Phong Nha-Ke Bang) โดดเด่นทางธรรมชาติและธรณีวิทยา เพราะมีวิวัฒนาการมาตั้งแต่สมัยยุคน้ำแข็งหรือประมาณ 464 ล้านปีที่แล้ว และได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในอุทยานมีถ้ำมากกว่า 300 ถ้ำ และปกคลุมไปด้วยป่าไม้เขตร้อน อ่าวฮาลอง (Ha Long Bay) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงความสมบูรณ์ของพันธุ์สัตว์เพราะมีความหลากหลายทางชีวภาพ จนยูเนสโกต้องยกย่องให้เป็นมรดกโลกพระราชวังทังลอง (Imperial Citadel of Thang Long) สร้างขึ้นด้วยหินทั้งหมด ซึ่งเป็นสมบัติของราชวงศ์Ho สร้างขึ้นตั้งแต่ ค.ศ.1379 ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรมเพราะเป็นพระราชวังหินแห่งเดียวที่หลงเหลืออยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมืองเก่าฮอยอัน (Hoi An Old Town) เมืองขนาดเล็กตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลจีนใต้ชาวบ้านยังคงมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม อีกทั้งภายในเมืองยังมีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่จัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันทรงคุณค่ามีอาคารต่าง ๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมทั้งตะวันตกและตะวันออก จนได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกเช่นกัน

มาต่อที่โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh City) เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานครั้งหนึ่งเคยเป็นอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศส มีการขยายวัฒนธรรมเข้ามาสู่โฮจิมินห์ในช่วงนั้นตึกและอาคารสำคัญต่าง ๆ ถูกสร้างขึ้นในสไตล์โคโลเนียลทำให้ทั้งเมืองมีบรรยากาศคล้ายกับยุโรปมีสถานที่ต้องเที่ยว อาทิ สุสานโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh's Mausoleum) ภายในมีโลงแก้วบรรจุร่างของโฮจิมินห์ หรืออดีตนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี แต่คนเวียดนามมักเรียกกันว่า"ลุงโฮ" รูปแบบสถาปัตยกรรมยึดโมเดลมาจากอนุสาวรีย์บรรจุศพของ วลาดีมีร์ เลนินในประเทศรัสเซีย อุโมงค์กู๋จี (Cu Chi Tunnels) มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนามใช้เป็นที่หลบภัยจากระเบิด ที่สำหรับประชุมของกองกำลังเวียดกงในสมัยที่รบกับสหรัฐอเมริกาเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมสูงจากนักท่องเที่ยว

อ่านมาถึงตรงนี้ เดาได้เลยว่าหลายคนคงแทบจะอดใจไม่ไหวอยากจะบินไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านกันแล้ว และวันนี้ “การบินไทย” สายการบินแห่งชาติ และสายการบินไทยสมายล์ ทำให้การบินตรง ไปประเทศ CLMVT นั้นแสนง่าย สะดวกสบาย ราคาสบายกระเป๋า จากกรุงเทพฯ สู่ 4 ประเทศ แลนดิ้ง 8 จุดบิน ได้แก่ กัมพูชา (พนมเปญ, เสียมราฐ), สปป.ลาว (เวียงจันทน์, หลวงพระบาง), เมียนมา (ย่างกุ้ง, มัณฑะเลย์),เวียดนาม (ฮานอย, โฮจิมินห์) ด้วยบัตร “Travel card CLMVT” ราคาเพียงชุดละ 8,060 บาท (บัตรโดยสารเที่ยวเดียว จำนวน 4 ฉบับ) เปิดจำหน่าย ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม 2562 เริ่มเดินทางได้ตั้งแต่ 11 พฤศจิกายน 2562 ถึง 31 พฤษภาคม 2563 (ยกเว้น วันที่ 25 ธันวาคม 2562 – 5 มกราคม2563 และ 10- 15เมษายน 2563) สามารถสำรองเที่ยวบินไปยังประเทศ CLMVT รายละเอียดเพิ่มเติม เพียงคลิก http://bit.ly/35aVGE8


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social