งานนิทรรศการแสดงนาฬิกา Salon International de la Haute Horlogerie 2018

แอร์เมสนำเสนอมุมมองใหม่แห่งกาลเวลา ในงานนิทรรศการแสดงนาฬิกา Salon International de la Haute Horlogerie (SIHH) ที่เมืองเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 15 มกราคม – 19 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา ภายในนิทรรศการยังได้รวมนวัตกรรมใหม่ๆ ผสานกับความเชี่ยวชาญที่ผ่านการหล่อหลอมมานานนับศตวรรษ

นอกจากความเป็นเลิศด้านเทคนิคที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อเทียบวัด สั่งการและควบคุมห้วงเวลาแล้ว แอร์เมสยังกล้าที่จะออกสำรวจเวลาในอีกแง่มุมหนึ่ง “เราต้องการปลุกเร้าความสนุกที่เชื่อมโยงห้วงเวลา ผ่านการรังสรรค์ออกมาเป็นวัตถุที่มีฟังก์ชั่นเที่ยงตรง แอร์เมสได้สร้างสรรค์เรือนเวลาที่ร้อยเรียงขึ้นจากหลากหลายทักษะความเชี่ยวชาญ ที่สะท้อนภาพและจินตนาการอันเงียบสงบแห่งกาลเวลา” ปิแอร์-อเล็กซิส ดูมาส์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของแอร์เมสกล่าว เรือนเวลาของแอร์เมสยังเป็นวัตถุที่สร้างความประหลาดใจ หลอมรวมไว้ด้วยความชำนาญแห่งการคิดค้นนวัตกรรมที่ต้องใช้เทคนิค และความรู้สึกที่ผสานเป็นหนึ่งเดียวกับร่างกายและการเคลื่อนไหวอย่างลงตัว เรือนเวลาได้สะท้อนคุณค่าความเป็นแอร์เมสได้อย่างชัดเจน ภายใต้โครงสร้างภายนอกของโซนจัดแสดงงานที่มีลักษณะเหมือนกันตามรูปแบบของงาน SIHH นั้นได้เผยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวผ่านการออกแบบภาพมิติภายในที่แตกต่างกัน

ในนามของแอร์เมส เดนิส มอนเสถาปนิกจากเอเจนซี่ด้านการตกแต่งภายใน RDAI คือผู้เนรมิตบรรยากาศภายในนิทรรศการของแอร์เมสให้ดูอบอุ่น หรูหรามีระดับและร่วมสมัย นอกจากนี้ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ยังกลมกลืนไปกับแสง สี เสียงที่ช่วยสร้างความรู้สึกสงบอีกด้วย

เมื่อย่างก้าวเข้ามา ผู้เข้าชมนิทรรศการจะพบกับห้องโถงขนาดใหญ่ที่ตกแต่งฉากหลังด้วยไม้เมเปิ้ล โดยมีแท่งเหล็กที่เรียงรายพรางผนังไว้เสริมความโดดเด่นให้ภายในห้อง นาฬิกาแต่ละเรือนจัดแสดงอยู่ในตู้กระจกทรงลูกบาศก์ พร้อมพื้นที่ส่วนตัวที่ให้อิสระแก่ผู้เข้าชมมากยิ่งขึ้นและขยายออกไปเหมือนผิวหนังชั้นที่สอง เอื้อต่อการเปิดบทสนทนาเกี่ยวกับเรือนเวลารุ่นต่างๆ ในแต่ละคอลเลกชั่นให้เป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น ส่วนในห้องเธียเตอร์ซึ่งใช้สำหรับงานแถลงข่าวและนำเสนอผลงานก็ตกแต่งโดยใช้ผ้าของแอร์เมสหุ้มทับเบาะนั่งเอาไว้

โซฟาและเก้าอี้เท้าแขนจัดเข้าชุดกันในโทนสีเบจทอง เป็นซิกเนเจอร์ที่คงความเป็นนิรันดร์ในแง่ของการตกแต่งปลุกเร้าความปรารถนาให้ออกสำรวจไปยังดินแดนแห่งความคิดสร้างสรรค์ของแอร์เมส ดังที่ปิแอร์-อเล็กซิส ดูมาส์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของแอร์เมส ได้กล่าวไว้ว่า “ความรุ่งโรจน์ของแอร์เมสดำรงอยู่บนความเชื่อมั่นในแบรนด์ เพราะเราเชื่อว่าความสามารถในการรังสรรค์ผลงานให้น่าทึ่งนั้น สำคัญกว่าการนำเสนอที่ยึดมั่นในขนบแบบแผน พร้อมเชื้อเชิญให้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์แห่งห้วงเวลาอันเป็นเอกลักษณ์”

ใจกลางของพื้นที่จัดแสดง เป็นฝีมือการตกแต่งของศิลปินชาวดัตช์ Levi Van Veluw ที่พาผู้เข้าชมงานดำดิ่งสู่ห้วงภวังค์ที่คล้ายกับพิธีกรรม ภายในตู้กระจกทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ติดตั้งเทคโนโลยีแบบเรียบง่าย เผยให้เห็นผืนผ้าคลุมไหล่ของแอร์เมสอันเป็นที่กล่าวขาน ศิลปินผู้นี้ได้คิดค้นระบบแอนิเมชั่นแบบอินเทอร์แอคทีฟไว้ 9 ลูกเล่นด้วยกัน โดยผู้เข้าชมเพียงเปิดเครื่องกลไกที่มีลูกสูบและฟันเฟืองเป็นส่วนประกอบ แท่นจัดแสดงขนาดใหญ่กลางห้องโถงก็จะขยับไหวราวกับมีชีวิตขึ้นมา เครื่องกลไกที่ประดิษฐ์ขึ้นมานี้จะพาทุกท่านสัมผัสประสบการณ์แห่งเวลาที่ไม่รู้จบ ดั่งการเดินทางที่ผ่านการเติมเต็มด้วยความรู้สึกในธีม “time, a Hermès object” (เวลาเป็นวัตถุของแอร์เมส)

แอร์เมส รังสรรค์ชิ้นงานมากมาย ที่ล้วนกลั่นกรองจากฝีมือของช่างผู้ชำนาญ เพื่อให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นเพื่อนคู่ใจของผู้สวมใส่ ชิ้นงานของแอร์เมสให้ความพึงพอใจเหนือความคาดหมาย เน้นประโยชน์การใช้งาน พร้อมคุณสมบัติด้านฟังก์ชั่นต่าง ๆ ก่อกำเนิดขึ้นจากทักษะความเชี่ยวชาญอันหาตัวจับยาก เป็นชิ้นงานที่จะเปลี่ยนทุกวันให้มีชีวิตชีวา และทุกจังหวะให้เป็นช่วงเวลาสุดพิเศษสำหรับแอร์เมสแล้ว เวลาก็เป็นอีกหนึ่งผลงาน ความกดดันโดยธรรมชาติของมันได้ผ่านการตีความสู่ลักษณะเฉพาะตัว นอกเหนือ จากการบอกเวลา จัดลำดับและค้นหาวิธีที่จะควบคุมมันแล้ว แอร์เมส ยังกล้าที่จะมองหาเวลาแบบใหม่ ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นความรู้สึก กล้าที่จะหยุดเว้นจังหวะ และเปิดพื้นที่สำหรับความเป็นธรรมชาติและการผ่อนคลาย


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social