“เมอร์คิวรี่ วิลล์” เชิญ 3 ผู้กำกับชื่อดัง แท็กทีมปั้นฝันคนรุ่นใหม่

ทุกวันนี้ ต้องยอมรับว่าหนังไทยของเรายังอยู่ในเส้นทางการพัฒนาไปสู่การยกระดับสู่สากลมากขึ้นเราได้ชมภาพยนตร์และภาพยนตร์โฆษณาที่น่าสนใจ และแตกต่างไปจากเดิมหลายผลงานมีคุณภาพสูง ไปคว้ารางวัลจากต่างประเทศก็มีให้เห็นบ่อยขึ้นและปฏิเสธไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของต่างประเทศสามารถสร้างรายได้ และหนุนเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆได้ไม่น้อย ฉะนั้น การมีบุคลากรคุณภาพในแวดวงภาพยนตร์ไทย จึงเป็นสิ่งที่ต้องได้รับความสนับสนุนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่สนใจจะพัฒนา จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการสานฝัน และเป็นที่น่ายินดีที่ศูนย์การค้า เดอะ เมอร์คิวรี่ วิลล์ แอท ชิดลม ได้จัดการแข่งขัน ประชันไอเดียในโครงการ “The Mercury Ville – 90sec VDO Challenge” ชวนนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศสร้างสรรค์คลิปวิดีโอความยาว90 วินาที ในคอนเซ็ปต์ “Spaceof Delicious” (สเปซ ออฟ ดี ลิเชียส) สื่อความหมาย และถ่ายทอดแนวคิดของศูนย์การค้าฯชิงรางวัล รวมมูลค่า 170,000 บาท พร้อมเชิญ 3ผู้กำกับชื่อดัง ประกอบด้วย เอกสิทธิ์ไ ทยรัตน์, อลงกต เอื้อไพบูลย์ และชยนพ บุญประกอบ, เป็นคณะกรรมการการตัดสินและมาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่น้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการพร้อมกันนี้ 3 ผู้กำกับ ยังได้เผยมุมมองที่มีต่อวงการภาพยนตร์บ้านเราด้วย

เอก-เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ ผู้เขียนบทหนังสยองขวัญ อาทิ13 เกมส์สยอง,บอดี้ ศพ19, สี่แพร่ง, หลุดสี่หลุด, ทองสุก 13 และผลงานล่าสุดเรื่องHomestay ร่วมบรรยายเรื่อง “เล่าให้คม” และย้ำถึงความสำคัญของการเขียนบทภาพยนตร์ว่า “บทภาพยนต์คือรากฐานของภาพยนตร์มันเหมือนเสาเข็มและโครงสร้างทั้งหมดของอาคาร หากอาคารตกแต่งสวยงามสูงหลายชั้นแต่ขาดโครงสร้างที่แข็งแรงก็ง่ายที่จะพังเพราะฉะนั้นคนเขียนบทจึงจำเป็นมากที่จะต้องวางโครงเรื่องที่แข็งแรงน่าสนใจในแต่ละชอตแต่ละซีนต้องปึ้กแต่แค่นั้นยังไม่พอ เพราะในความปึ้กนั้น ก็ต้องมีความแปลกใหม่น่าสนใจพาให้คนดูรู้สึกและร่วมไปกับทุกๆเหตุการณ์นั้นๆด้วย ฉะนั้น คนเขียนบทต้องถอยออกมาตรวจสอบบทของตัวเองเสมอว่ามีความแข็งแรง แปลกใหม่ น่าสนใจ และมีอารมณ์ร่วมมั้ย ตลอดเวลา อย่าเผลอหลงรักงานบทของตัวเองไปคนเดียวแบบที่ไม่ได้มีใครอินกับเราด้วย อันนั้น จะพาให้พังกันไปตั้งแต่บท และหนังก็จะพังอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะบทพัง หนังจะปังได้อย่างไร”

เอก เอกสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า “สำหรับโครงการ The Mercury Ville – 90secVDO Challenge ที่ให้นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศได้เข้าร่วมการประกวดจัดทำวิดีโอโฆษณาความยาว 90 วินาที ในคอนเซ็ปต์ “Space of Delicious” ของ“ศูนย์การค้า เดอะ เมอร์คิวรี่ วิลล์”

“ถือเป็นความแปลกใหม่และน่าสนใจอย่างมากเพราะการเล่าเรื่องภายในเวลาจำกัด และมีโจทย์นั้นยากมาก แต่เป็นความยากที่ท้าทายผมคิดว่านิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขันจะต้องใช้ทักษะและไอเดียทั้งหมดที่มี เพื่อที่จะทำสิ่งนี้ออกมาและผมเชื่อว่าเราจะได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่หวือหวาแน่นอน ขอบคุณ ศูนย์การค้าเดอะเมอร์คิวรี่ วิลล์ ที่ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ๆ ได้โชว์ของกันครับ”

ด้าน บุ๊ค-อลงกต เอื้อไพบูลย์ ผู้กำกับหนังโฆษณาที่สร้างผลงาน และความสำเร็จให้กับสินค้าแบรนด์ดังมากมาย อาทิ AIA อิสระ พลัส, HondaCBR 250, โยเกิร์ต ริชเชส, Mazda CX5, Brand GEN U,Panasonic Alkaline ได้ให้แนวคิดในหัวข้อ “หนังโฆษณาในเวลาที่จำกัด” พร้อมเปิดเผยถึงการสร้างสรรค์หนังโฆษณาให้มีคุณภาพว่าส่วนประกอบของหนังโฆษณา คือ concept idea ภาพ เสียง ทั้งหมดต้องช่วยเหลือกันในเวลาอันน้อยนิด สิ่งที่ยาก คือ การเลือกภาพเสียงที่จะเล่าให้มีความหมายที่สุดการกำกับต้องกำกับให้ดูเข้าใจทันที ไม่เวิ่นเว้อ หรือยืดเยื้อ”

“สำหรับโครงการ The Mercury Ville – 90sec VDO Challenge ถือเป็นเวทีแสดงความสามารถของนักเรียนนักศึกษาที่มีหัวข้อไม่น่าจะมีใครทำกันมากนัก เป็นโอกาสที่นิสิตนักศึกษาได้เล่าเรื่องเป็นตัวตนได้ดีกว่าการส่งงานอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย”บุ๊ค อลงกต กล่าว

ขณะที่ หมู-ชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์จากค่าย GDHและมีผลงานอันโด่งดัง อาทิ ซัคซี๊ด, เมย์ไหนไฟแรงเฟร่อ, เฟรนด์โซน บรรยายหัวข้อ “การทำหนัง” พร้อมแบ่งปันมุมมองที่มีต่อศักยภาพคนทำหนังไทยว่า“ในวงการโปรดักชั่นภาพยนตร์คนไทย ผมคิดว่า มีคนที่มีฝีมือมาตราฐานระดับสากลอยู่มากแต่อาจจะไม่ได้ทำหนังใหญ่ฉายโรงเป็นหลัก ส่วนมากจะอยู่ในวงการหนังโฆษณารวมถึงรับจ้างทำโฆษณาให้ชาวต่างชาติ ที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย แต่อาจจะไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง”

หมู ชยนพ กล่าวต่อไปว่า “คนในวงการบ้านเราส่วนมากจะทำหนังโฆษณาเป็นอาชีพหลักการทำหนังใหญ่ยังอยู่ในรูปแบบการเติมเต็มฝัน แต่ยังไม่สามารถยึดเป็นอาชีพได้100% ทุกคน เพราะด้วยสถานการณ์การแข่งขันสูงกับภาพยนตร์ต่างชาติเช่น หนังฮอลลีวู้ด ทำให้มีการลงทุนในการสร้างภาพยนตร์ไทยลดน้อยลง ทั้งทุน และเวลาทำให้ยากที่จะมีผู้สร้างผลงานหนังไทยดีๆ ออกมาฉายโรงได้อย่างต่อเนื่อง และหลากหลาย”

นั่นคือเสียงสะท้อนจากคนในวงการภาพยนตร์ ที่สะท้อนไปสู่สังคมไทย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ได้รู้ว่าคนไทยมีศักยภาพ ขาดเพียงโอกาส และแรงหนุนให้ไปถึงฝั่งฝัน ที่นำไปสู่การผลิตภาพยนตร์ในรูปแบบอุตสาหกรรมภาพยนตร์จริงจังสร้างเม็ดเงินก้อนโต เพื่อหนุนเศรษฐกิจประเทศไทยอย่างเป็นกอบเป็นกำในอนาคต

พร้อมกันนี้ 3 ผู้กำกับชื่อดัง ขอเชิญร่วมเป็นกำลังใจให้กับน้องๆนิสิตนักศึกษา เมล็ดพันธุ์แห่งวงการภาพยนตร์ ในวันประกาศผลการแข่งขันประชันไอเดียจากโครงการ “The Mercury Ville – 90sec VDO Challenge” มาร่วมเชียร์ ร่วมลุ้น ทีมจากสถาบันใด จะคว้ารางวัล รวมมูลค่า170,000 บาท ณ บริเวณลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้า เดอะ เมอร์คิวรี่ วิลล์ แอท ชิดลม วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายนนี้เวลา 13:00 – 15:30 น.


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social