RISC โดย MQDC นำร่องอสังหาฯ รายแรกของไทย เปิดตัวต้นแบบหอฟอกอากาศระดับเมือง “ฟ้าใส” ตอกย้ำแนวคิด ‘for all well-being’

ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) โดย บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(MQDC) เปิดตัวต้นแบบหอฟอกอากาศระดับเมือง ชื่อ “ฟ้าใส” นำร่องภาคอสังหาริมทรัพย์รายแรกของประเทศไทย

ด้วยเทคโนโลยีการฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด ฟอกอากาศได้ในอัตราสูงสุดถึง 120,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง นำร่องที่โครงการ 101 True Digital Park ตอกย้ำกลยุทธ์ภายใต้แนวคิด ‘for all well-being’ เพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของทุกสรรพสิ่งบนโลก

นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า “MQDC ได้ให้ความสำคัญในการวิจัยและพัฒนาในด้านต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นผ่าน RISC ซึ่งองค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัย MQDC ไม่จำกัดการใช้เฉพาะแค่ภายในองค์กรเท่านั้นแต่ MQDC มีเป้าหมายสูงสุด คือการเผยแพร่องค์ความรู้และสร้างประโยชน์สู่สาธารณชนเป็นวงกว้าง ตามกลยุทธ์ของ MQDCในเรื่อง ‘for all well-being’หรือสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนให้กับทุกสรรพสิ่งบนโลก การเปิดตัวหอฟอกอากาศระดับเมืองภายใต้ชื่อ ‘ฟ้าใส’ ด้วยเทคโนโลยีหอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด (Hybrid Air Purifier Tower)ในครั้งนี้ MQDC ถือเป็นภาคอสังหาริมทรัพย์รายแรกของประเทศไทยที่ได้มีการดำเนินงานและมีความใส่ใจในเรื่องปัญหาคุณภาพอากาศนับเป็นความตั้งใจให้เกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกคนซึ่งไม่ใช่เพียงเฉพาะลูกบ้านของโครงการ MQDC เท่านั้นแต่ยังเป็นการคิดเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณชนในระดับเมือง นับเป็นการขยายภาพ ‘forall well-being’มุ่งเน้นด้านการส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของสรรพสิ่งบนโลก สร้างความสุขอย่างยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม”

รศ.ดร. สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Research & Innovation for SustainabilityCenter–RISC) โดย MQDC และหัวหน้าศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า RISCโดยบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC)ทำการศึกษาและวิจัยภายใต้หลักการนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนซึ่งพยายามค้นคว้าวิจัยให้บรรลุเป้าหมายทางสุขภาวะและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและขณะเดียวกันก็ช่วยส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นรวมทั้งเพื่อการพัฒนาทางด้านสังคมและเศรษฐกิจด้วยเหตุนี้จึงมุ่งตอกย้ำแนวคิดการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของทุกสรรพสิ่งบนโลกหรือ ‘for all well-being’ และมุ่งมั่นขยายแนวคิดนี้สู่สาธารณชนเป็นวงกว้างจึงเปิดตัวต้นแบบหอฟอกอากาศระดับเมือง ภายใต้ชื่อ “ฟ้าใส”โดยมีที่มาจากการฟอกอากาศที่เต็มไปด้วยมลภาวะให้ใสสะอาด ปลอดฝุ่นพิษ PM 2.5 ด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง หอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด (HybridAir Purifier Tower) โดย RISC คิดและพัฒนาร่วมกับบริษัทเนสเทค ประเทศไทย จำกัด (NESTECH) สามารถฟอกอากาศบริสุทธิ์ได้ในอัตราสูงสุด120,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง ติดตั้งที่โครงการ 101True Digital Park ที่เป็นศูนย์กลางแหล่งรวม Tech และ Startup Ecosystem ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บริเวณ Family Park หน้าอาคารวิสซ์ดอม เอสเซ้นส์ สุขุมวิท ตลอดทั้งปี 2563 เพื่อทำการฟอกอากาศ และเก็บข้อมูลสภาพอากาศการทำงานของระบบและตัวเครื่องเชิงลึกตลอดปีสำหรับการพัฒนาต่อยอดเครื่องฟอกอากาศระดับเมืองรุ่นต่อไปให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

สำหรับการทำงานของหอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริดพัฒนาต่อยอดจากระบบดูดฝุ่น PM 2.5 โดยประสานระบบพลังงานไฮบริดคือ การใช้พลังงานจากแผงโซล่าร์เซลล์ ขนาด 3,850 วัตต์ร่วมกับระบบแบตเตอรี่ จึงช่วยลดการพึ่งพาแหล่งพลังงานไฟฟ้าจากภายนอกซึ่งหลักการทำงานเริ่มต้นจากการใช้ใบพัดความเร็วสูงดึงอากาศเข้าไปในระบบและแยกฝุ่นขนาดใหญ่และขนาดเล็กด้วยความเร็วลมและการปล่อยละอองน้ำเพื่อการดักจับฝุ่น 3 ชั้นต่อเนื่องด้วยระบบ Jet Venturi Scrubber ระบบทั้งหมดใช้น้ำ 70ลิตร ทำให้สามารถฟอกอากาศได้ในอัตราสูงสุดถึง120,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมงโดยระบบอัจฉริยะจะควบคุมการทำงานของมอเตอร์ใบพัดให้สอดคล้องกับความเข้มข้นของฝุ่นละอองจนระดับความเข้มข้น PM2.5 ลดลงถึงเกณฑ์ปกติ โดยทางRISC ได้มีแผนการพัฒนาหอฟอกอากาศระดับเมืองเพื่อลดปัญหามลภาวะทางอากาศให้กับเมืองอย่างต่อเนื่อง ใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท

“จากปัญหาฝุ่นละอองพิษ PM 2.5 ที่ชาวกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงที่กำลังเผชิญอยู่นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น RISC ในฐานะนักวิจัยและค้นคว้านวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตจึงมุ่งศึกษาวิจัยเน้นแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพอากาศ โดยเฉพาะปัญหาภายนอกอาคารอย่างเรื่องฝุ่นพิษPM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนโดยตรงจึงเกิดแนวคิดในการยกระดับคุณภาพอากาศให้ดีขึ้นด้วยการสร้างต้นแบบหอฟอกอากาศระดับเมือง ภายใต้ชื่อ “ฟ้าใส” ด้วยหอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด (Hybrid Air Purifier Tower) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีได้ต่อยอดและพัฒนาขึ้นจากงานวิจัยที่ได้ศึกษาของ RISC ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีกับ NESTECH เทคโนโลยีดังกล่าวเชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงในการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เปลี่ยนจากท้องฟ้าที่มืดมัวด้วยหมอกพิษ ให้กลับมาสดใสสมกับชื่อ ‘ฟ้าใส’ ” รศ.ดร.สิงห์ กล่าว

นายไกรพิชิต เมืองวงษ์ ผู้บริหาร บริษัทเนสเทค ประเทศไทย จำกัด (NESTECH) และประธานกลุ่มจิตอาสาเพื่อการจัดการภัยพิบัติ (ERIG) กล่าวว่า “เนสเทค ประเทศไทย รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมพัฒนากับ RISC และ MQDCในการสร้างเครื่องต้นแบบ ‘ฟ้าใส’ หอฟอกอากาศระดับเมืองขึ้น เนสเทค ประเทศไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ‘ฟ้าใส’ จะเป็นต้นแบบของหอฟอกอากาศระดับเมืองที่เป็นกลไกสนับสนุนการแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศโดยเฉพาะฝุ่นพิษ PM 2.5 ได้อย่างเป็นรูปธรรม”

ทั้งนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว RISCโดย MQDC ได้ร่วมฉลองเทศกาลแห่งความสุขและมอบของขวัญปีใหม่ 2563 ให้กับคนกรุงเทพฯ โดยได้ทำการติดตั้ง “เครื่องฟอกอากาศระดับเมือง”ด้วยเทคโนโลยีเครื่องฟอกอากาศแบบไฟฟ้าสถิต (Electrostaticair purifier) ใช้การตกตะกอนเชิงไฟฟ้าสถิตด้วยการปล่อยประจุบวกให้ไปจับกับฝุ่นละอองแล้วดูดเข้าไปติดที่ระนาบที่มีขั้วตรงข้ามอากาศที่ออกมาจึงเป็นอากาศสะอาดที่ลานกิจกรรมลานระหว่างสยามดิสคัฟเวอรี่และสยามเซ็นเตอร์และในปีนี้วางแผนย้ายไปติดตั้งเครื่องฟอกอากาศระดับเมืองในพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศไม่ดี ระดับค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในปริมาณสูงเพื่อฟอกอากาศให้กับประชาชนในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนั้น RISC ยังได้วางแผนการวิจัยต่อเนื่องเก็บข้อมูลฝุ่นละอองในพื้นที่ที่มีปริมาณรถยนต์สัญจรหนาแน่นและมีปริมาณฝุ่นจำนวนมากเพื่อนำข้อมูลมาวิจัยต่อยอดพัฒนาเป็นเครื่องฟอกอากาศระดับเมืองรุ่นต่อไปที่ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social