Van Cleef & Arpels อวดคอลเลคชั่น Vintage Alhambra มาเธอร์-ออฟ-เพิร์ลสีเทา

แผ่นแม่มุกเทาต้องแสงทอประกายไล่เฉดเหลือบริ้วเป็นสีรุ้งอยู่บนจี้สร้อยคอ Vintage Alhambra หนึ่งในผลงานแบบฉบับแห่ง VanCleef & Arpels นับตั้งแต่มีการวางจำหน่ายเครื่องประดับ“อัลลองบรา” (Alhambra collection) เมื่อปี 1968กับงานออกแบบซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากใบโคลเวอร์สี่แฉกเพื่อสรรค์สร้างขึ้นเป็นเครื่องประดับนำโชคที่มอบความประทับใจและครองความนิยมต่อเนื่องมาจวบจนปัจจุบัน

MEETING OF MATERIALS

เครื่องประดับอัลลองบรา หนึ่งในคอลเลคชั่นสัญลักษณ์แห่ง Van Cleef & Arpels ได้รับการรังสรรค์อย่างต่อเนื่องมานับตั้งแต่ปี 1968 โดยอาศัยการพลิกแพลงแปลงเปลี่ยนวัสดุ และสัดส่วนทรวดทรงแบบต่างๆ ไปตามกาลนิยมของยุคสมัย กระนั้นไม่ว่าจะมีความหลายหลากมากมายเพียงใด สิ่งหนึ่งซึ่งยังคงไว้นั้นก็คือการเป็นต้นแบบแห่งความงามสง่าล่าสุด จี้สร้อยคอ VintageAlhambra ได้หวนกลับมาจุดประกายปรารถนาให้ครอบครองกันอีกครั้ง จากการใช้เหลือบริ้วไล่เฉดประกายรุ้งของแผ่นแม่มุกหรือ “มาเธอร์-ออฟ-เพิร์ล” (mother-of-pearl) สีเทาหนึ่งในรัตนชาติซึ่งเมซงนิยมชมชอบมาตลอดปรากฏตัวอย่างโดดเด่นบนเรือนทองสีกุหลาบล้อแสงจรัสรัศมีอบอุ่นละมุนละไมเป็นบทบรรจบของขั้วต่างได้อย่างกลมกลืนและลงตัว

เพื่อสืบทอดสไตล์ต้นแบบของคอลเลคชั่นเครื่องประดับอัลลองบรา แผ่นโมทิฟรูปทรงใบโคลเวอร์สี่แฉก สัญลักษณ์นำโชคตามความเชื่อแต่โบราณ ได้รับการตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจงด้วยการใช้ลูกปัดทองเดินขอบอย่างอ่อนช้อย พร้อมกับทำหน้าที่เป็นกรอบยึดแผ่นแม่มุกบนตัวเรือน ซึ่งถือเป็นเทคนิคตามธรรมเนียมดั้งเดิมที่ Van Cleef& Arpels รักยิ่ง

THE IRIDESCENT LUSTER OF GRAY MOTHER-OF-PEARL

แผ่นแม่มุก หรือ “มาเธอร์-ออฟ-เพิร์ล” เป็นหนึ่งในรัตนชาติจากท้องทะเลที่เมซงรักยิ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติอันถือกำเนิดขึ้นภายในเปลือกหอยมุกกับเฉดสีเทาอันถือได้ว่าเลอค่าหายากเป็นอย่างยิ่งให้การล้อแสงทอริ้วประกายไล่เฉดเหลือบรุ้งเป็นเงางามสะกดสายตาได้รับการยกย่องให้เป็นตัวแทนแห่งสตรีเพศ และสื่อความหมายถึงการปกป้องมาแต่โบราณ

Van Cleef& Arpels เลือกใช้แต่แม่มุกสีเทา (gray mother-of-pearl) จากเฟรนช์โพลีนีเซียหรือหมู่เกาะตาฮิติสืบเนื่องจากคุณสมบัติอันทรงเอกลักษณ์กับคุณภาพเลอเลิศเหนือธรรมชาต ไม่ว่าจะสีเทาเฉดเงินทอประกายเงางาม, ความสม่ำเสมอของลักษณะเชิงพื้นผิวและเหนืออื่นใดก็คือริ้วสีทอประกายไล่เฉดเหลือบรุ้งที่งดงามสะกดสายตา

THE GENTLENESS OF ROSE GOLD

ความรู้สึกอ่อนโยน ละมุนละไมของทองคำสีกุหลาบที่ Van Cleef & Arpels ใช้สรรค์สร้างเครื่องประดับทั้งหลายเป็นผลจากการหลอมทองคำ, ทองแดงและเงินเข้าด้วยกันในสัดส่วนอันถือเป็นสูตรเอกลักษณ์เฉพาะเมซงเพื่อให้ได้เนื้อทองสีกุหลาบเฉดพิเศษ มีความโดดเด่นเป็นหนึ่งและเมื่อผ่านกระบวนการขัดผิวอย่างประณีต พิถีพิถัน ก็ต้องแสงเป็นประกายเงางามเติมไออุ่นให้แก่บรรดาผลงานซึ่งถูกสรรค์สร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนแห่งความเป็นผู้หญิงอย่างแท้จริง

THE EXPERTISE AND SAVOIR-FAIRE OF VAN CLEEF & ARPELS

เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมทางความเป็นเลิศแห่ง Van Cleef & Arpels คอลเลคชั่นต่างๆ ของ อัลลองบราจึงเป็นบทสะท้อนถึงทุกมวลทักษะความชำนาญทางการผลิตเครื่องประดับประจำเมซงจากช่างฝีมือเจียระไนอัญมณีไปจนถึงช่างประดิษฐ์ตัวเรือน, ช่างฝังรัตนชาติขึ้นตัวเรือน และช่างขัดความชำนาญต่างแขนงถูกระดมมาใช้ในการถ่ายทอดลมหายใจให้เครื่องประดับแต่ละชิ้นงดงามดุจมีชีวิต

ไม่ต่างอะไรจากผลงานเครื่องประดับสไตล์ Vintage Alhambra รุ่นอื่นๆแผ่นโมทิฟทำจากแม่มุกสีเทาได้รับการเดินขอบด้วยลูกปัดทองทอประกายงามสง่าภายใต้สายตาอันเฉียบคม และงานฝีมืออันแสนละเอียดลออของช่างประดิษฐ์ตัวเรือนกรอบโลหะเลอค่านี้ทำหน้าที่ต่างหนามเตยในรูปทรงอ่อนช้อย ละมุนละไมรอการดัดให้งุ้มตัวลงมายึดแผ่นโมทิฟให้ตรึงติดกับโครงสร้างตัวเรือนอย่างวิจิตรบรรจง

งานขัดผิวขั้นตอนสุดท้ายจะช่วยล้อแสงทอประกายสุกสว่างทวีความงดงามของชิ้นเครื่องประดับ โดยรวมทั้งหมดแล้ว ต้องอาศัยกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่าสิบห้าขั้นตอนนับตั้งแต่การคัดเลือกวัสดุ, การประเมินคุณภาพเทียบเคียงคุณลักษณ์, งานฝีมือ และขั้นตอนปลีกย่อยส่วนต่างๆกว่าจะกลายมาเป็นสุดยอดผลงานอันทรงแบบฉบับที่ยืนหยัดอยู่เหนือกระแสความนิยมของยุคสมัย

ALHA MBRA, AN ICON OF LUCK SINCE 1968

“ถ้าอยากมีโชคคุณก็ต้องเชื่อในโชค” อย่างที่ฌาคส์ อารเปลส์ หลานชายของเอสแต็ลล์อารเปลส์เคยกล่าวไว้ เครื่องราง และสัญลักษณ์นำโชคถือเป็นคุณลักษณ์หนึ่งซึ่งเมซงรักยิ่ง เป็นทั้งเครื่องชี้นำและแรงบันดาลใจในการออกแบบผลงานสร้างสรรค์อันทรงเอกลักษณ์อย่างที่สุดมาตลอด

ในปี 1968 เมซงได้ออกแบบสร้างสรรค์สร้อยคอยาวอัลลองบร้าเส้นแรกขึ้นโดยอาศัยแรงบันดาลใจจากรูปทรงของใบโคลเวอร์สี่แฉกซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ หรือเครื่องรางนำโชคอย่างหนึ่งมาพลิกแพลงเป็นแผ่นชิ้นส่วนรูปทรงเอกลักษณ์ อย่างที่เรียกว่า “แผ่นโมทิฟ” ทำจากทองคำสีเหลืองลายริ้วในตัว และเดินขอบรอบกรอบชิ้นงานด้วยลูกปัดทองกลมกลึงอย่างอ่อนช้อยพิถีพิถัน จากนั้น แผ่นโมทิฟ 20 ชิ้นก็ถูกนำมาเรียงร้อยต่อกันเป็นสายสร้อยเส้นยาวและประสบความสำเร็จในทันทีพร้อมกับได้รับความนิยมไปทั่วโลกในฐานะแบบฉบับแห่งเครื่องประดับนำโชคสัญลักษณ์แห่ง Van Cleef& Arpels


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social