กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมจัดงาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

รัฐบาล โดย กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับภาคีเครือข่าย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยบริษัทบิวตี้ เจมส์ จำกัด และศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมกันจัดงาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม” (Thai Treasures) ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม 2563 ณ ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2563 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่ทรงสนับสนุน ส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยเห็นคุณค่าของผ้าไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ อัญมณีไทยทรัพย์แห่งแผ่นดินอันทรงคุณค่าเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์ สืบสาน และรักษาต่อยอดมรดกภูมิปัญญาให้คงอยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยและก้าวไกลไปสู่ระดับสากล

งาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม” (Thai Treasures) กำหนดจัดพิธีเปิดในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.00 น. ณ ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอนโดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมนายอิทธิพล คุณปลื้มให้เกียรติเป็นประธานในพิธี มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การเดินแบบแฟชั่นโชว์จากการออกแบบของดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ (Young Designers) ด้วยผ้าไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมีความหลายหลายทั้งเส้นใย กรรมวิธีและสีสันลวดลาย สวยงามตระการตามีการออกแบบและตัดเย็บที่ล้ำสมัย นำโดยตะวัน จิรัชญา เกตุคง ผู้ชนะ Asia’s Next Top Model Cycle4 แสดงแบบร่วมกับเครื่องประดับจากบริษัทบิวตี้ เจมส์ จำกัดบริษัทอัญมณีฝีมือคนไทยคุณภาพระดับโลก มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ถือเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมเรื่องผ้าไทยและอัญมณีไทยมาสร้างคุณค่าทางจิตใจและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจนอกจากนี้ได้เชิญคณะมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สMiss Universe Thailand 2020 นำโดย อะแมนดา ชาร์ลีน ออบดัม มาร่วมให้การต้อนรับ และรับฟังการขับร้องเพลงโดยดีว่าระดับตำนานรัดเกล้า อามระดิษ

ตลอดการจัดงานตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม 2563 มีกิจกรรมอีกมากมายอาทิ การเสวนาเกี่ยวกับผ้าไทยโดยกูรูผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าโบราณ ดีไซน์เนอร์แฟชั่นร่วมสมัยที่ก้าวไกลไประดับนานาชาติและกิจกรรมสาธิต (Workshop) งานผ้า โดยช่างฝีมือจากท้องถิ่น ที่สามารถร่วมทำกิจกรรมกันได้ทั้งครอบครัว เช่น การทำผ้ามัดย้อม ผ้าบาติก มีการออกบูธจากททท.แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิปและโปรโมทชั่นสุดฮอต ภายใต้แนวคิด “ไทยเที่ยวไทย” นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (Cultural Product of Thailand : CPOT) จากชุมชนคุณธรรมและเครือข่ายผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมจาก 4 ภูมิภาค กว่า 20 ชุมชน ทั้งผ้าทอ ผ้าปักพื้นเมืองประเภทต่าง ๆ เครื่องเงินสุโขทัย เครื่องถมนครศรีธรรมราช ซึ่งหาชมได้ยากทั้งนี้เพื่อให้ชุมชนได้มีโอกาสเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นและสร้างรายได้สู่เศรษฐกิจฐานราก

กระทรวงวัฒนธรรมขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2563 และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบสาน ต่อยอด ภูมิปัญญาบรรพบุรุษให้คงอยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยสืบไป ในงาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม” (Thai Treasures) ระหว่างวันที่ ๒๗ พฤศจิกายนถึง 1 ธันวาคม 2563 ณลานพาร์คพารากอนศูนย์การค้าสยามพารากอนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social