คุณหมอเผยตากแดดนาน 15 นาที เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง

แสงแดดมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตแต่หากได้รับมากเกินไปเป็นระยะเวลานานเพียง15นาทีรังสียูวี ก็สามารถทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายรวมทั้งผิวหนัง นัยน์ตาและก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังซึ่งในประเทศไทยพบผู้ป่วยจำนวน 300-400รายต่อปีโดยทำให้เกิดการเจริญเติบโตของเซลล์ผิวหนังที่ผิดปกติเนื่องจากการได้รับแสงแดดปริมาณมากทั้งยูวีเอ และยูวีบีการป้องกันผิวหนังจากการสัมผัสแสงแดดจึงควรใช้ครีมกันแดดที่มี SPF15 หรือมากกว่าทาบริเวณผิวหน้าและบริเวณที่ต้องสัมผัสกับแสงแดดมากโดยเฉพาะ 3จุดสำคัญบนร่างกายที่ไม่ควรละเลยในการป้องกันรังสียูวีจุดแรกคือ ริมฝีปากควรทาลิปบาล์มที่มีสารป้องกันแสงแดดโดยสามารถทาซ้ำได้บ่อยจุดที่สองคือผิวตัวและจุดสุดท้ายคือผิวมือควรทามอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวมือบ่อย ๆ และทาครีมกันแดดร่วมด้วย

นายแพทย์วรพลสุขีวัฒนา (****หมอต้อง****) เจ้าของ****DoctorTonyClinic ผู้มากประสบการณ์ด้านผิวพรรณจึงมาให้ความรู้เกี่ยวกับแสงแดด และการป้องกันผิวจากแสงแดดกล่าวคือ แสงอาทิตย์ประกอบด้วยรังสี3ประเภท คือรังสีอินฟราเรดหรือความร้อนรังสีที่มองเห็นคือแสงสว่างและรังสีที่มองไม่เห็นคือยูวีซึ่งรังสีที่สามารถผ่านชั้นโอโซนลงมาพื้นโลกได้คือยูวีเอ 1(UVA1) ยูวีเอ2(UVA2) และยูวีบี(UVB)รังสีทั้งสามชนิดนี้มีความสามารถทะลุทะลวงที่ต่างกันไล่จากมากที่สุดคือ ยูวีเอ1ยูวีเอ 2ไปจนถึงน้อยที่สุดคือ ยูวีบี

สิ่งที่เราไม่รู้มาก่อนคือยูวีเอ 1 เป็นรังสีที่น่ากลัวที่สุด เพราะในแสงแดดมียูวีเอ 1****ถึง 75% ในขณะที่มียูวีเอ2อยู่ 20% มียูวีบีเพียง5% ยิ่งไปกว่านั้นรังสียูวีเอ1ยังสามารถทำลายโครงสร้างดีเอ็นเอของผิดและยังทำร้ายผิดได้ลึกที่สุดด้วยอีกทั้งสามารถทะลุกระจกผนัง และเสื้อผ้าได้ นั่นหมายความว่าถึงแม้เราจะใส่หมวกหรืออยู่ในอาคารรังสียูวีเอ 1ก็จะตามไปทำร้ายผิวได้ทุกที่

ถึงแม้จะใส่เสื้อแขนยาวใส่หมวก ใส่แว่นตาก็ไม่สามารถปกป้องผิวได้100%เพราะแสงแดดก็ตามมาทำร้ายแม้หลบในที่ร่ม!เพราะฉะนั้นการทาครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อปกป้องจากการถูกทำร้ายไม่เพียงแค่หมองคล้ำแต่ทำให้เกิดฝ้า ริ้วรอยและร้ายที่สุดคือเกิดมะเร็งของผิวหนัง

เรามีวิธีรับมือกับยูวีเอ1ได้ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ปกป้องได้ครบทั้งยูวีเอ1ยูวีเอ 2และยูวีบีดังนี้

มีค่า SPF  30 ขึ้นไป แต่ถ้ามี SPF สูงมากเกินไปเนื้อครีมจะเหนียว ไม่เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวัน
มีค่า PA เพื่อป้องกัน ยูวีเอ
มีสาร Avobenzone และ Zince Oxide ควบคู่กันเพื่อปกป้องผิวจากยูวีเอ1 โดยเฉพาะ

ทั้งนี้นอกจากการทาครีมกันแดดทั่วใบหน้าแล้วควรทาบริเวณรอบดวงตาด้วย เพราะเป็นผิวที่บอบบางมาก หากอยู่กลางแดดจัดหรือขับรถครีมกันแดดอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอจึงควรสวมแว่นกันแดดด้วย

เทคนิคการทาครีมกันแดดอย่างไรให้ได้ผลดี****?

ส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดกันมาตลอดเกี่ยวกับการทาครีมกันแดดคือ ใช้ครีมปริมาณมากเกินเพราะเข้าใจว่า ต้องโบกต้องทาให้มากๆ เพราะคิดว่ายิ่งทามากก็ยิ่งจะช่วยป้องกันแดดได้มาก ซึ่งถือว่าเป็นความคิดและความเข้าใจผิดขอแนะนำให้ทาแค่เอาพอดี ครีมกันแดดใบหน้าให้ทาซ้ำ2รอบเพราะใบหน้าเป็นส่วนที่ได้รับแสงแดดโดยตรงและเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพไปแบบสุดๆควรทาครีมกันแดดก่อนออกไปเผชิญกับแสงแดด15- 30 นาทีเพื่อให้เนื้อครีมซึมซาบลงสู่ชั้นผิวคอยเป็นเกราะป้องกันแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สำคัญ ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ2ชั่วโมงแค่เท่านี้ก็สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้แล้ว


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social