งานนิทรรศการศิลปะ Mathayom Art Exhibition

ความหมายของคำว่า “มัธยม” ตามพจนานุกรมนั้นหมายถึงเพียงลำดับของการศึกษา

ที่สานต่อช่วงประถมศึกษาและอุดมศึกษาเข้าด้วยกัน

อย่างไรก็ตามสำหรับหลายๆคนมัธยมถือเป็นช่วงเวลาของความทรงจำ

การเก็บเกี่ยวประสบการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่จะนำพาชีวิตไปสู่เส้นทางที่กว้างใหญ่กว่าเดิม

จนทำให้คำว่ามัธยมสำหรับแต่ละคนมีความหมายแตกต่างกัน

สำหรับบางคนมัธยมอาจหมายถึงช่วงของการค้นหาตัวตน

สำหรับบางคนมัธยมอาจหมายถึงช่วงเวลาที่เริ่มจะมีความชัดเจนกับอนาคต

แล้วสำหรับคุณล่ะคำว่ามัธยมของคุณมีความหมายว่าอะไร...

‘Mathayom Art Exhibition’ งานนิทรรศการศิลปะจากฝีมือนักเรียนเกรด 12 ของโรงเรียนนานาชาติกรุงเทพ(ISB) ซึ่งเทียบเท่าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน4 คนที่ต้องการถ่ายทอดตัวตนความรู้สึกประสบการณ์ในวัยมัธยมของพวกเขาผ่านผลงานศิลปะในรูปแบบต่างๆมากกว่า40 ผลงานโดยจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม 2563 และมีพิธีเปิดในวันที่ 25 มิถุนายน 2563 เวลา 18.00 น. ณ Yelo House ซอยเกษมสันต์ 1

โดยในวันเปิดนิทรรศการได้รับเกียรติจากผู้คนในสังคมที่สนใจในผลงานศิลปะเข้าร่วมงานมากมายอาทิ ครูโต - ม.ล.จิราธร จิรประวัติ, คุณสุพรทิพย์ ช่วงรังษี, คุณภัทรีดา - คุณนวลตอง ประสานทอง, คุณอภิชาติ ลีนุตพงษ์,คุณอินทิรา ธนวิสุทธิ์, คุณสมบัษร ถิระสาโรช, คุณสุรีย์ รัตนหิรัญญา, คุณนันทวันแสงธรรมกิจกุล, คุณอุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ, คุณสุริยน ศรีอรทัยกุล, คุณวราวุธเลาหพงศ์ชนะ, คุณอรวรรณ อิงคสิทธิ์, คุณคล้ายเดือน สุขะหุต, ดร.อารียา อัศวนันท์, คุณจุฬาลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล ฯลฯ

‘Mathayom Art Exhibition’ (มัธยม อาร์ตเอ็กซิบิชั่น) เกิดขึ้นจากเด็กนักเรียน 4 คน ได้แก่

แพรว ธนวิสุทธิ์, ชวิศา อังควานิช, ณพจึงสวนันทน์ และ เชษฐ์สุดา เฉลิมวัฒน์ ที่มีความชื่นชอบในงานศิลปะเหมือนกันซึ่งแต่ละคนล้วนมีความคิด มุมมอง ในช่วงวัยที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงของพวกเขาโดยต่างได้หยิบยกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตรอบๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้สึกหรือประสบการณ์จริง ทั้งทางด้านนามธรรม และรูปธรรมถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะที่หลากหลายรูปแบบ อาทิ งานจิตรกรรม (Painting), งานประติมากรรม (Sculpture), งานภาพปะติด (Collage), งานศิลปะจัดวาง (Installation) และศิลปะภาพถ่าย (Photography) เพื่อบอกเล่าถึงสิ่งที่พวกเขากำลังสนใจโดยงานของแต่ละคนนั้น มีคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างกัน แบ่งตามความสนใจของแต่ละคน

แพรว ธนวิสุทธิ์ นำเสนอผลงานศิลปะในคอนเซ็ปต์ ‘ความต้องการ’ บอกเล่าให้เรารู้ถึงความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น ความรัก ความฝันหรือความสัมพันธ์ทางกายอีกทั้งยังนำประสบการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้นตอนได้รับอุบัติเหตุ มาถ่ายทอดความเจ็บปวดที่ได้รับผ่านผลงานInstallation เฝือกอ่อนของตัวเองที่ยังทิ้งร่องรอยของความทรงจำไว้

ชวิศา อังควานิช นำเสนอผลงานศิลปะที่สะท้อนความเป็น Feminine ในตัวตนของเธอและต้องการจะบอกว่ามนุษย์ทุกคนล้วนมีด้านขาว และด้านดำในตัวเอง ซึ่งคนเรามักจะนำเสนอด้านขาวให้คนอื่นเห็น และกอดเก็บความมืดดำไว้กับตัวและเมื่อวันใดที่ใจเราไม่แข็งแรงพอความมืดดำนั้นอาจจะทลายกำแพงจิตใจที่เราเพียรสร้างออกมาได้ซึ่งหมายรวมถึงตัวเธอด้วยเช่นกัน

ณพ จึงสวนันทน์ ชายหนุ่มเพียงคนเดียวในงานนิทรรศการศิลปะครั้งนี้ ผลงานของเขาร้อยเรียงขึ้นจากคอนเซ็ปต์ ‘ความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย’ แม้ด้วยวัยเพียง18 ปีแต่ว่าเขามองเห็นสังคมของความไม่เท่ากัน และทำผลงานในเชิงเสียดสีสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นอีกหลายแง่มุมที่ใครหลายคนไม่เคยมองเห็นยกตัวอย่างผลงานภาพถ่ายของคนงานก่อสร้างที่กำลังสร้างตึกสักตึก ณพให้ความสำคัญกับสิ่งที่คนงานเหล่านั้นกำลังสร้างขึ้นเขารู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่และสำคัญ แต่ในทางกลับกันคนทั่วไปกลับมุ่งไปให้ค่ากับตึกที่พวกเขากำลังสร้างเท่านั้น

เชษฐ์สุดา เฉลิมวัฒน์ เธอถ่ายทอดผลงานศิลปะด้วยความเชื่อในเรื่องของ ‘ความสัมพันธ์และเวลา’ นำเสนอผ่านผลงานในรูปแบบต่างๆโดยมีดอกไม้เป็นส่วนหนึ่งในการเป็นสื่อกลางของความสัมพันธ์สั่งสมเก็บเกี่ยวเรื่องราวจากหนังสือที่อ่าน รวมถึงผู้คนที่พบเจอ และได้ปฏิสัมพันธ์กันในชีวิตยกตัวอย่างผลงาน Installation ที่มีชื่อว่า Faces ที่ต้องการจะสื่อให้เห็นถึงบางครั้งในชีวิตคนเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคนที่จะมายืนอยู่ข้างๆ เราในวันที่เราต้องการใครสักคนในช่วงเวลานั้นจะเป็นใครในชีวิต ซึ่งก็ไม่ต่างจากการจั่วไพ่ที่เราไม่สามารถรู้ได้ว่าไพ่แต่ละใบที่เราหยิบขึ้นมามันจะออกอะไร

สำหรับนิทรรศการศิลปะในครั้งนี้ถือว่าเป็นประตูบานสำคัญที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมปลายทั้ง 4 คน ได้มีโอกาสแสดงความสามารถทางศิลปะพร้อมนำเสนอแนวความคิดที่กำลังเติบโตของพวกเขา ให้ผู้คนในสังคมได้รับรู้เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนสิ่งดีๆ เหล่านี้ให้เกิดขึ้นต่อไป

‘Mathayom Art Exhibition’ จัดแสดงระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม 2563 ณ Yelo House ซอยเกษมสันต์ 1


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social