ช่วงวิกฤติโอไมครอนระบาดเรื่องผิวก็สำคัญ แนะ 8 วิธีดูแลผิวดีๆ

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเป็นปัญหาระดับโลกอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพและร่างกายตัวเองมากขึ้น อีกทั้งในตอนนี้ เชื้อไวรัสได้กลายพันธุ์รุนแรง และแพร่กระจายได้รวดเร็วขึ้น อย่างสายพันธุ์โอไมครอน ที่สร้างความกังวลใจให้กับใครหลายคนไม่น้อย เพราะสายพันธุ์นี้แม้แต่คนแข็งแรง หรือได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็มีความเสี่ยงที่จะติดเขื้อได้เช่นกัน

ดังนั้น หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ จึงยังคงมีความจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตในแต่ละวันอยู่ และอาจจะต้องดูแลตัวเองมากกว่าขึ้นกว่าเดิม แต่อย่าให้การป้องกันตัวเองจากโอไมครอนมาทำร้ายสุขภาพผิวของคุณได้ เพราะการสวมแมสก์ และใช้เจลล้างมือบ่อยๆ จะส่งผลเสียต่อผิวทั้งปัญหาสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น วันนี้ “รมย์รวินท์ คอสเมติก” (Romrawin Cosmetics) มีวิธีดูแลผิวในช่วงไวรัสโอไมครอนระบาดมาแชร์กันค่ะ เพื่อให้เรามีสุขภาพผิวที่ดี และแข็งแรง

1.สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี หลักๆ เลยหน้ากากต้องขนาดต้องไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป เพื่อลดกับสัมผัสหรือขยับหน้ากากอนามัยบ่อยๆ เพราะการเสียดสี และสิ่งสกปรกจากมือเป็นต้นตอของการเกิดสิวบนใบหน้าได้ง่ายมากๆ และที่สำคัญต้องไม่สวมหน้ากากนานจนเกินไป เพื่อลดการกดทับ และอับชื้นของเหงื่อภายใต้หน้ากาก และเมื่ออยู่ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก หรือสถานที่ที่ไม่เสี่ยงติดเชื้อ ควรถอดหน้ากากเพื่อให้ผิวได้พักหายใจค่ะ

Recommended!

:: Ac-Clear Solution Ac Clear Gel_10ml

เป็นเจลแต้มสิว เหมาะสำหรับสิวที่ยังไม่อักเสบเป็นหนอง ใช้แต้มเมื่อเริ่มเจ็บ หรือมีรอยแดงหน่อยๆ ใช้แต้มสิวที่อักเสบทำให้แห้งเร็วขึ้น ด้วย BHA ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวอ่อนๆ เพื่อให้เจลซึมลงไปในรูขุมขนเพื่อล้างเอาไขมันที่ติดตามรูขุมขนให้หลุดออก ทำให้ไม่เกิดการอุดตันและเกิดสิ้ว

2.เปลี่ยนหน้ากากอนามัยเป็นประจำ เพราะสายพันธุ์โอไมครอนติดต่อค่อนข้างง่าย ทางที่ดีไม่ควรใช้หน้ากากอนามัยซ้ำในแต่ละวัน หรือครึ่งวันเปลี่ยนทีก็จะลดความเสี่ยงได้อีกระดับนึง สำหรับใครที่ใช้หน้ากากอนามัยประเภทผ้า ควรมีติดตัวอย่างน้อย 2 ชิ้น และซักหลักจากใช้ทุกครั้ง โดยใช้โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนต่อผิวหน้าทำความสะอาดแทนผงซักฟอก เพื่อลดการระคายเคือง ตากแดดให้แห้งสนิทป้องกันแบคทีเรียสะสม หลังจากใช้มาเป็นเวลานานควรเปลี่ยนใหม่ทันที เพราะประสิทธิภาพในการป้องกันจะลดน้อยลงตามอายุใช้งาน

3.ล้างทำความสะอาดผิวหน้า ควรล้างอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ไม่ล้างบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้ผิวแห้งง่าย สบู่หรือโฟมที่เลือกใช้ ต้องเลือกสูตรที่ระคายเคืองต่อผิวน้อยที่สุด มีสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้น้อย หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของน้ำมันเป็นหลัก เพราะจะทำให้สิวอุดตันเกิดได้ง่ายขึ้น

Recommended!

:: AC Clear Solution Gentle Foaming Cleanser_100ml

เป็นโฟมล้างหน้าเนื้อมูส ชำระล้างสิ่งสกปรกอย่างอ่อนโยนโดยไม่ระคายเคืองต่อผิว สารสกัดจาก Zinc ช่วยยับยั้งแบกทีเรีย และอุดมไปด้วย Witch Hazel Extract ที่ช่วยควบคุมความมัน สมานผิว

4.แต่งหน้าให้บางลง สำหรับหลายคนที่รักในการแต่งหน้า ช่วงนี้ก็โบกให้เบาลงนิดนึงนะคะ ไม่ต้องแต่งหน้าจัดจนเกินไป เพราะการสวมหน้ากากอนามัยทับจะทำให้เครื่องสำอางเข้าไปอุดตันในรูขุมขน และก่อให้เกิดสิวขึ้นได้ หรืออาจจะแต่งเฉพาะส่วนด้านบนของใบหน้า คิ้ว ตา แค่นี้ก็สวยแล้ว แถมไม่เสี่ยงหน้าพังอีกด้วยค่ะ

5.ดูแลผิวมือจากการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ อีกหนึ่งไอเท็มประจำตัวในยุค โควิด-19 อย่างเจลล้างมือซึ่งมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรคได้ดี แต่การใช้เจลแอลกอฮอล์บ่อยจนเกินไป อาจะส่งผลให้ผิวมือของเราแห้งและเสียได้ เพราะฉะนั้นควรล้างมือและทาครีมบำรุง เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวอย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญควรใช้น้ำอุณหภูมิปกติล้างทำความสะอาดมือ เพื่อป้องกันผิวอักเสบ

6.ทาครีมกันแดดแม้อยู่บ้าน หลังจากโควิด-19 กลับมาพร้อมกับสายพันธุ์ใหม่ หลายคนอาจกลับมา Work from Home ทำงานอยู่บ้านของตัวเอง ถึงแม้จะไม่ได้ออกไปปะทะกับแสงแดดโดยตรง แต่ครีมกันแดดก็ยังมีความจำเป็นอยู่ เพราะแสงจากโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ และหลอดไฟ สามารถทำให้ผิวหมองคล้ำ และเกิดริ้วรอยได้เช่นกัน

Recommended!

:: Sunscreen Milky Lotion SPF 30 PA+++

กันแดด โลชั่นสูตรน้ำนม เนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไร้ความมัน ด้วยค่าเอสพีเอฟ 30 PA+++ ปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ/ยูวีบี พร้อมมอบความชุ่มชื้นยาวนาน ปราศจากน้ำหอมและสารเคมี อ่อนโยนแม้ผิวแพ้ง่าย

7.เลือกทานอาหาร การป้องกันสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกเข้าร่างกายสำคัญก็จริง แต่การดูแลตัวเองจากภายในก็สำคัญไม่แพ้กัน การเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกน้ำตาลเป็นวิธีดูแลร่างได้ดี เพราะน้ำตาลจะเข้าไปทำลายคอลลาเจนในร่างกาย หากไม่อยากให้ผิวแก่ตัวเร็ว ก็เลี่ยงๆ อาหารจำพวกนี้ หรือทานให้น้อยลงจะดีที่สุดค่ะ ทานผัก ผลไม้ และดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อคงความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

8.พักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน เพราะภูมิคุ้มกันร่างกายเป็นสิ่งสำคัญในการเผชิญหน้ากับโอไมครอน โดยแพทย์แนะนำให้นอนไม่เกิน 4 ทุ่ม และนอนหลับอย่างน้อย 8 ชั่วโมง การพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน ผลิตสารตัวดีออกมาซ่อมแซมร่างกายและผิวพรรณ และอย่าลืมทาครีมบำรุง มอยเจอไรเซอร์เป็นประจำ เพราะระหว่างที่เราหลับพักผ่อน ร่างกายจะเปิดรับและนำสารเหล่านี้ไปใช้ได้ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social