ดื่มด่ำโลกแห่งศิลป์ที่ฮ่องกง มีนานี้ สายอาร์ตห้ามพลาด ท่องอีเว้นท์สุดฮิปทั่วเมืองตลอดทั้งเดือน

เดือนมีนาคมถือเป็นช่วงเวลาดีที่ควรค่าแก่การไปสำรวจและอัปเดตความเคลื่อนไหวในแวดวงวัฒนธรรมฮ่องกง โดยเฉพาะวงการศิลปะ เพราะตลอดทั้งเดือนมีนานี้ นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนฮ่องกงจะได้ตื่นตาตื่นใจและรื่นรมย์กับหลากหลายกิจกรรมอีเว้นท์ด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่จัดขึ้นทั่วเมือง อาทิ นิทรรศการศิลปะ อาร์ต บาเซิล ฮ่องกง (Art Basel Hong Kong) และงานอาร์ต เซ็นทรัล (Art Central) ที่จะเปิดโอกาสอันหาได้ยากให้เราได้ยลโฉมงานศิลปะโด่งดัง และพบปะบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการไปพร้อมกัน ยิ่งบวกกับช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีสถานที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมสุดฮิปและมุมสตรีทอาร์ตใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ก็ยิ่งทำให้หมู่นักนิยมงานศิลป์และผู้หลงใหลวัฒนธรรมเทใจให้ฮ่องกง ในฐานะหมุดหมายในฝันของการดื่มด่ำบรรยากาศแห่งสุนทรียะอย่างไม่ต้องสงสัย

ปลุกสีสันแรงบันดาลใจกับศิลปะนานาชาติในนิทรรศการอาร์ตบาเซิลฮ่องกงและงานอาร์ตเซ็นทรัล

เตรียมเปิดตาเปิดใจ เพื่อชื่นชมงานศิลปะสวย ๆ มากมายละลานตาในนิทรรศการศิลปะ อาร์ตบาเซิลฮ่องกง (29-31 มีนาคม) และงานอาร์ตเซ็นทรัล (27-31 มีนาคม) ซึ่งถือเป็นสองอีเว้นท์หลักของเทศกาล Hong Kong Arts Month โดยนิทรรศการอาร์ต บาเซิล ฮ่องกง ที่จะจัดขึ้นเป็นปีที่ 7 ในปีนี้ เตรียมกลับมาจัดแสดง ณ ศูนย์การประชุมและการจัดแสดงสินค้าของฮ่องกง (Hong Kong Convention and Exhibition Centre: HKCEC) อีกครั้ง ขนทัพงานศิลปะจาก 242 แกลอรี่ใน 36 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้มี 21 ผลงานที่เป็นชิ้นงานใหม่แกะกล่องด้วย ขณะที่งานอาร์ต เซ็นทรัล ก็ไม่ยอมน้อยหน้า เตรียมยกขบวนแกลอรี่กว่า 100 แห่งมาอวดโฉมงานอาร์ตเก๋ ๆ ระดับนานาชาติโดยพร้อมเพรียง เพื่อต้อนรับสู่ปีที่ 5 ของการจัดงาน ด้วยโชว์ศิลปะที่ผ่านการออกแบบรังสรรค์โดยศิลปินมาอย่างดี รวมทั้งงานอินสตอลเลชั่นขนาดมหึมา มีเดียอาร์ตใหม่ ๆ และกิจกรรมเสวนาเกี่ยวกับศิลปะที่น่าสนใจ นอกเหนือจากการเดินชิลชมงานศิลปะหลายแขนงแล้ว แขกที่มาร่วมงานจะได้เพลิดเพลินกับทิวทัศน์ที่สวยสดงดงามของอ่าววิคตอเรียและวิวมหานครฮ่องกงขนานกับเส้นท้องฟ้า ณ บริเวณเซ็นทรัลอาร์เบอร์ฟรอนท์ ไปพร้อมกันด้วย

เช็คอินแลนด์มาร์คเชิงวัฒนธรรมล่าสุดเพื่อเรียนรู้ส่วนเสี้ยวของประวัติศาสตร์ท้องถิ่น

ตลอดช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสำคัญๆ หลายแห่งเปิดตัวขึ้นในฮ่องกง หนึ่งในนั้นได้แก่ “Xiqu Centre” ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยก่อตั้งขึ้นเพื่ออุทิศให้กับการอนุรักษ์สืบสานศิลปะวัฒนธรรมอุปรากรจีนหรืองิ้ว ที่นี่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชม ไม่ใช่เพียงเพราะว่าเป็นสถานที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมในโครงการพื้นที่วัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก (West Kowloon Cultural District) ที่หลายคนตั้งตาคอยและเปิดประตูต้อนรับแขกผู้มาเยือนเป็นแห่งแรกเท่านั้น แต่ดีไซน์โครงสร้างสถาปัตยกรรมของสถานที่ก็โดดเด่นด้วยการจัดวางองค์ประกอบสไตล์ดั้งเดิมกับโมเดิร์นเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ด้วยรูปทรงล้ำสมัยประกอบกับโครงสร้างของเหล็ก อาคาร 8 ชั้นแห่งนี้แท้จริงแล้วเป็นผลงานการสร้างสรรค์ที่นำเอาโคมไฟจีนโบราณมาตีความใหม่ รูปลักษณ์ส่วนหน้าของอาคารถูกออกแบบให้มีความคล้ายคลึงกับม่านกั้นบนเวทีการแสดง ไม่เฉพาะแค่ความสวยงามน่ามองของดีไซน์สถาปัตยกรรม แต่ผู้ที่มาเยี่ยมเยือนยังสามารถเพลิดเพลินไปกับการรับชมอุปรากรจีนแบบใกล้ชิด พร้อมจิบน้ำชาและลิ้มลองติ่มซำเลิศรสที่ “โรงน้ำชา” หรือโรงละคร Tea House Theatre ได้ด้วย

อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่กำลังเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ก็คือ The Mills ศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและวัฒนธรรมแห่งใหม่ของฮ่องกงที่เปลี่ยนโฉมจากโรงงานสิ่งทอหลังเก่า ตั้งอยู่ในย่านจึ่นหว่าน (Tsuen Wan) ที่แต่เดิมเคยเป็นย่านอุตสาหกรรมและปัจจุบันกลายเป็นย่านที่อยู่อาศัยสำคัญของฮ่องกงอีกแห่งหนึ่ง The Mills ก่อตั้งเพื่อยกย่องเชิดชูยุคทองของอุตสาหกรรมสิ่งทอฮ่องกงที่ครั้งหนึ่งเคยเฟื่องฟู อีกทั้งสานต่อมรดกตกทอดทางวัฒนธรรมดังกล่าวด้วยการบ่มเพาะช่างที่มีฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ ภายในศูนย์มรดกวัฒนธรรม ศิลปะ และสิ่งทอ (Centre for Heritage, Arts and Textile: CHAT) ที่เตรียมเปิดตัวในเดือนมีนานี้ นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของอุตสาหกรรมสิ่งทอฮ่องกง รวมถึงภูมิทัศน์ของศิลปะสิ่งทอในปัจจุบันทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก และมีโอกาสสนุกกับกระบวนการปั่นฝ้ายแบบทำมือด้วยการใช้เครื่องปั่นแบบดั้งเดิมในนิทรรศการ “Welcome to the Spinning Factory!” ของศูนย์ CHAT แห่งนี้ ยิ่งไปกว่านั้น ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวจะได้ยลโฉมชิ้นงานศิลปะสิ่งทอร่วมสมัยหลากหลายแบบที่จะจัดแสดงในนิทรรศการ “Unfolding: Fabric of Our Life” ด้วย

อีกหนึ่งแลนด์มาร์คเชิงมรดกศิลปะวัฒธรรมที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาดนั่นก็คือ ต่ายกู๋น (Tai Kwun) ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในโปรเจคท์การบูรณะปฏิสังขรณ์มรดกวัฒนธรรมขนาดใหญ่ที่สุดอีกแห่งของฮ่องกง และใช้เวลาในการเนรมิตโฉมใหม่เป็นทศวรรษด้วยเงินลงทุนถึง 3.8 พันล้านเหรียญดอลล่าร์ฮ่องกง ปัจจุบัน อาคารเก่าแก่อันมีเอกลักษณ์ทั้ง 3 แห่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งนี้ ซึ่งภายในประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยที่เทียบชั้นมาตรฐานระดับโลก รวมถึงภัตตาคารร้านอาหารและช็อปบูติกที่เก๋ที่สุดแห่งหนึ่งของฮ่องกง นอกจากจะได้ถ่ายรูปสวย ๆ พร้อมชื่นชมความวิจิตรงดงามของสถาปัตยกรรมและดีไซน์ของโครงการแล้ว นักท่องเที่ยวที่มาแวะเที่ยวต่ายกู๋นในช่วงเทศกาล Hong Kong Arts Month ก็จะมีโอกาสได้ชมโชว์การแสดงเฉพาะโซน โชว์ท้าดวลเต้นสุดมันส์ โชว์เต้นรำเฉพาะกลุ่มและร่วมสมัย เวิร์คช้อป และการฉายภาพยนตร์ต่าง ๆ ได้ฟรี ตามโปรแกรม HKArtsFestival@TaiKwun ระหว่างวันที่ 2 -10 มีนาคม 2562 นี้

หยิบกล้องท่องย่านเก๋ ถ่ายรูปสตรีทอาร์ตทั่วเมืองแบบเพลินๆ

ประสบการณ์การชมงานศิลป์ที่ฮ่องกงไม่ได้จำกัดอยู่แค่อีเว้นท์และสถานที่เที่ยวหลัก ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นเท่านั้น เพราะเมื่อเราก้าวเท้าออกไปบนท้องถนนในฮ่องกง ก็จะสัมผัสได้ถึงศิลปะที่แทรกตัวอยู่ในตรอกซอกซอยในย่านต่าง ๆ ของเมือง เชื้อเชิญให้เราเดินลัดเลาะตามรอยเส้นทางศิลปะที่เปรียบเสมือน “พิพิธภัณฑ์สตรีทอาร์ตที่มีชีวิต” เหล่านี้ได้ง่าย ๆ แนะนำให้คุณลองไปเดินชิลย่านเซ็นทรัล เชิงหว่าน และล่าสุดกับ “ถนนสายอาร์ต” หรือ ARTLANE ในย่านฮิปสเตอร์ ซ่ายหยิ่งพุ่น (Sai Ying Pun) ที่คุณจะพบศิลปะภาพวาดบนกำแพงของศิลปินท้องถิ่นและต่างชาติตามอาคารและบันไดเก่า ให้คุณได้แชะภาพพร้อมโพสท์ท่าเท่ ๆ อวดโลกโซเชียลให้เพื่อนได้อิจฉา หรือไปตามหาอาร์ตเวิร์คเก๋ ๆ บนประตูเหล็กม้วนของร้านค้าทั่วเมืองโดยฝีมือเหล่าอาร์ตทิสต์ฮ่องกงรุ่นใหม่ภายใต้โครงการศิลปะชุมชนสร้างสรรค์ HK Urban Canvas ที่สะท้อนเอกลักษณ์และเรื่องราวเฉพาะตัวเบื้องหลังร้านรวงท้องถิ่นในฮ่องกง และคอยสังเกตงานศิลปะเจ๋ง ๆ ตามท้องถนนให้ดี ศิลปะทั้งหมดเหล่านี้คือสิ่งที่ช่วยสร้างความโดดเด่นแตกต่างและขับเน้นเสน่ห์ของฮ่องกงให้เป็นเมืองที่น่าค้นหาในสายตานักท่องเที่ยวได้อย่างไม่รู้เบื่อ

มีอะไรมากกว่าสายตา และเลนส์กล้อง เห็น

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากเปิดประสาทสัมผัสด้านอื่น นอกจากใช้ตาดู อีเว้นท์ศิลปะการแสดงดี ๆ คือคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ และหนึ่งในอีเว้นท์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของฮ่องกงได้แก่ เทศกาลศิลปะฮ่องกง (Hong Kong Arts Festival: HKAF) เทศกาลศิลปะการแสดงประจำปีที่จัดแสดงมานานกว่า 4 ทศวรรษ และเป็นหัวใจสำคัญของวิถีศิลปะวัฒนธรรมฮ่องกง ชูโรงด้วยละครโอเปร่า ละครเวที บทเพลง โชว์เต้นรำ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยปีนี้คัดสรรโชว์สุดประทับใจจำนวน 166 โชว์ และกิจกรรมการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจกว่า 300 รายการ จัดแสดงโดยทัพศิลปินจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 1,700 ชีวิต ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 มีนาคม 2562

ลิสต์อีเว้นท์และกิจกรรมน่าสนใจมากมายข้างต้น จะทำให้การมาเยือนฮ่องกงเดือนมีนาของคุณมีมากกว่าแค่รูปถ่ายสวย ๆ และโพสต์เก๋ ๆ ในโซเชียลมีเดีย อย่ารอช้า! แพลนทริปจองตั๋วตอนนี้เลย แล้วมาดื่มด่ำสู่โลกแห่งศิลปะและวัฒนธรรมที่ฮ่องกงแบบครบทุกประสาทสัมผัสไปด้วยกัน!


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social