บำรุงผิวจากไลฟ์สไตล์ที่ทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว

ไลฟ์สไตล์คนเมืองส่วนใหญ่ทำให้เราโดนมลภาวะรอบตัวเล่นงานแบบไม่รู้ตัว และเราไม่สามารถหลบหนีมลภาวะได้เลย ถึงแม้จะใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ภายในอาคารหลายคนอาจลืมนึกไปว่า พื้นที่ปูพรมและกองเอกสารในออฟฟิศเป็นแหล่งสะสมฝุ่นอันดับต้นๆ อีกทั้งการทำงานอยู่ในห้องปรับอากาศเย็นฉ่ำ นอกจากจะเป่าให้ฝุ่นฟุ้งวนเวียนไปทั่วห้อง และมาเกาะตามผิวของเราโดยที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแล้ว ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผิวแห้งและถึงแม้จะไม่ได้ออกแดดกลางแจ้งโดยตรง เราก็ยังได้รับรังสียูวีจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้ทุกวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกด้วย ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นมลภาวะที่ทำให้ผิวของเราบอบบางแพ้ง่ายในที่สุด

นายแพทย์นิธิ ตั้งศิริทรัพย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านผิวหนังและศัลยกรรมผิวหนังกล่าวว่า “จากผลสำรวจพบว่าผู้หญิงไทยกว่าร้อยละ 61 มีผิวบอบบางแพ้ง่ายในขณะที่อีกร้อยละ 57 มีผิวแห้งถึงผิวธรรมดาโดยมลภาวะเป็นหนึ่งในสาเหตุอันดับต้นๆที่ทำให้ผู้หญิงไทยมีผิวที่บอบบางแพ้ง่าย อีกทั้งผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในเมืองประสบปัญหาผิวแห้งกร้าน หมองคล้ำเนื่องจากมลภาวะและสภาพแวดล้อมต่างๆรอบตัว เช่น ฝุ่นละออง ควันพิษและรังสียูวี เป็นต้นซึ่งล้วนก่อให้เกิดอนุมูลอิสระมาทำร้ายผิวนอกจากนี้ผิวที่บอบบางแพ้ง่ายมักมีปราการปกป้องผิว(skinbarrier) ที่ไม่แข็งแรงรวมถึงมีความสามารถในการต่อต้านอนุมูลอิสระที่ไม่ดีเท่าผิวที่แข็งแรงอยู่แล้วจึงทำให้ยิ่งไวต่อการถูกทำร้ายโดยอนุมูลอิสระมากยิ่งขึ้นเกิดเป็นวัฏจักรทำให้ผิวอ่อนแอบอบบาง แพ้ง่ายมากขึ้นในระยะยาว"

นายแพทย์นิธิชี้ถึงไลฟ์สไตล์คนเมืองที่เป็นภัยต่อผิวหน้าและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลปกป้องผิวจากมลภาวะดังนี้

แดดแรงกลัวดำ****....

ประเทศไทยติดอันดับหนึ่งในสามประเทศที่มีระดับรังสียูวีสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้1หลายคนจึงเลือกป้องกันรังสียูวีด้วยครีมกันแดดโดยคิดว่าครีมกันแดดชนิดใดก็เหมือนๆกัน แต่ที่จริงเราควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสีUVAและUVBซึ่งล้วนทำร้ายผิวด้วยกลไกที่ต่างกันนอกจากนี้ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์หรือ AntioxidantComplexยังช่วยเสริมกระบวนการต่อกรกับอนุมูลอิสระจากแสงแดดและมลพิษที่เราต้องเผชิญอยู่ทุกวันซึ่งล้วนเป็นตัวการร้ายทำลายผิวและเป็นต้นเหตุของริ้วรอยก่อนวัยและความหมองคล้ำ

ยิ่งล้างยิ่งสะอาด****?****.....

การล้างหน้าทำความสะอาดผิวบ่อยเกินไปทำให้ผิวหน้าสูญเสียความชุ่มชื้นเกินสมดุลโดยทำให้ชั้นไขมันปกป้องผิว(skinlipid barrier)ซึ่งประกอบด้วยไขมันตามธรรมชาติที่ช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นของชั้นผิวภายนอกถูกทำลายไปด้วยหากเกราะปราการชั้นผิวนี้ถูกทำลายลงผิวจะสูญเสียความชุ่มชื้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นผิวที่ขาดน้ำและไวต่อสารก่อการระคายเคืองจึงควรล้างหน้าวันละ 2-3ครั้งก็เพียงพอและควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่สามารถล้างทำความสะอาดเครื่องสำอางสารอนุภาคละอองฝุ่นที่ตกค้างและสิ่งสกปรกต่างๆได้หมดจดอย่างอ่อนโยนโดยไม่ทิ้งให้ผิวรู้สึกแห้งตึง

อากาศมันร้อนเลยต้องนอนแอร์.....

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นหนึ่งในพื้นฐานการดูแลผิวที่ดีที่สุดแต่อย่าลืมว่าปัจจุบันเรามักจะเปิดแอร์นอนและเครื่องปรับอากาศมักทำให้อากาศแห้งจนทำให้ผิวของเราสูญเสียความชุ่มชื้นในยามนอนหลับการเลือกใช้ครีมบำรุงผิวในเวลากลางคืนจึงสำคัญมากโดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เสริมความแข็งแรงของปราการความชุ่มชื้นให้ผิวเพื่อช่วยป้องกันอนุภาคละอองฝุ่นไม่ให้เกาะติดที่ผิวและฟื้นบำรุงเกราะปราการชั้นผิวให้กลับมาแข็งแรงขึ้นทำให้ไวต่อการระคายเคืองลดลงที่สำคัญผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารก่อการระคายเคืองน้ำหอม และสารกันเสียจำพวกพาราเบน

ชีวิตที่ต้องเร่งรีบ.....

วิถีชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารการออกกำลังกาย การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอรวมถึงความเครียดนั้นล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูตนเองได้ทันท่วงทีแต่ด้วยความก้าวหน้าของวิทยาการผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณอย่างฟิสิโอเจล ได้มีการคิดค้นแอดวานซ์ฟิสิโอเจล ไบโอมิมิค เทคโนโลยี™ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านผิวพรรณล่าสุดเอกสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ที่สามารถชดเชยไขมันทางธรรมชาติที่ขาดหายในผิวที่แห้งเป็นพิเศษคอนเซ็ปท์ของนวัตกรรมไบโอมิมิค เทคโนโลยีนี้คือการเลียนแบบลักษณะไขมันในโครงสร้างของผิวโดยกลุ่มไขมันเหล่านี้จะเรียงตัวกันเป็นชั้นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับการเรียงตัวของชั้นไขมันที่พบในเซลล์ผิวชั้นนอกตามธรรมชาติทำหน้าที่ชดเชยไขมันในส่วนที่ขาดหายพร้อมช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ให้กับเซลล์ผิวชั้นนอกทั้งยังปกป้องผิวจากแบคทีเรียหรือปัจจัยจากภายนอกต่างๆที่ทำร้ายผิวอีกด้วย

“หัวใจสำคัญของผิวสุขภาพดีคือผิวที่มีความชุ่มชื้นเพียงพอยิ่งผิวมีเกราะป้องกันที่แข็งแรงและมีความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีเท่าไหร่จะยิ่งทำให้มลภาวะและสารก่อการระคายเคืองต่างๆผ่านกลไกการปกป้องผิวตามธรรมชาติเข้ามาทำร้ายผิวได้น้อยลง”นายแพทย์นิธิกล่าว

เกี่ยวกับฟิสิโอเจล ไบโอมิมิค เทคโนโลยี****™

ฟิสิโอเจลไบโอมิมิค เทคโนโลยี™ (PhysiogelBioMimic Technology™) เป็นนวัตกรรมเอกสิทธิ์เฉพาะของฟิสิโอเจลมีจุดเด่นตรงไขมันจำเป็นเชิงซ้อน(AdvancedComplex of Essential Lipids)ที่คิดค้นขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจจากลักษณะโครงสร้างของผิวประกอบด้วยไขมันที่มีความคล้ายคลึงกับไขมันที่พบได้ในผิวตามธรรมชาติซึ่งสามารถตรงเข้าชดเชยโดยการเติมไขมันที่ขาดหายไปในผิวที่แห้งเป็นพิเศษไขมันจำเป็นในโครงสร้างของไบโอมิมิคเทคโนโลยี™จะทำงานร่วมกับไขมันภายใต้ชั้นผิวสตราตัมคอร์เนียม (StratumCorneum) ได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยจะเป็นปราการปกป้องผิวที่ไม่เพียงแต่ป้องกันการสูญเสียน้ำจากภายในเพื่อทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นเท่านั้นแต่ยังช่วยสกัดกั้นไม่ให้สารก่อการระคายเคืองจากภายนอกเข้าสู่ผิวได้อีกด้วยสำหรับผลิตภัณฑ์ฟิสิโอเจลเดลี่ ดีเฟนซ์ (PhysiogelDaily Defence) มาพร้อมกับนวัตกรรมแอดวานซ์ ฟิสิโอเจล ไบโอมิมิคเทคโนโลยี™ (AdvancedPhysiogel BioMimic Technology™)ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากมลภาวะได้ดียิ่งขึ้นพร้อมเปิดประสบการณ์สู่ผิวสวยดูมีสุขภาพผิวดีสำหรับผู้หญิงไลฟ์สไตล์ทันสมัยในเมือง


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social