ฝุ่น PM 2.5 ภัยร้ายทำลายผิว

คุณภาพอากาศในประเทศไทยตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าเข้าขั้นวิกฤตจากมลพิษ และที่สำคัญ “PM 2.5” หรือฝุ่นพิษขนาดจิ๋วที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมถึง 25 เท่า!ด้วยอนุภาคที่เล็กมากนี้ ทำให้ขนจมูกไม่สามารถกรองได้ จึงเข้าสู่ร่างกายผ่านระบบทางเดินหายใจของเราดูดซึมเข้ากระแสเลือด และแพร่กระจายไปทำร้ายอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย

พิษภัยของฝุ่น PM 2.5 ต่อสุขภาพนั้นร้ายแรงมากเพราะ PM 2.5 ไม่ใช่ฝุ่นธรรมดา แต่เป็นการรวมกันของโลหะหนักและสารพิษต่างๆ ในอากาศ เช่น ซัลเฟอร์ไดออกไซด์(SO2),ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx), สารปรอท (Hg) และ โลหะหนักอย่างแคดเมียม (Cd) ที่ล้วนก่ออันตรายต่อสุขภาพเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และโรคอื่นๆ อีกมากมาย จนในปี 2556 องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้เล็งเห็นถึงภัยของมฤตยูจิ๋ว ที่เป็นสาเหตุให้ 1ใน 8 ของประชากรโลกเสียชีวิตก่อนวัยอันควรนี้ และได้กำหนดให้PM 2.5 อยู่ในกลุ่มที่ 1 ของสารก่อมะเร็ง

สิ่งที่เราทำได้เบื้องต้นเพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพที่มากับ PM 2.5 ในตอนนี้ คือการหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะการออกกำลังกาย เพราะหากเรายิ่งออกกำลังกาย หรือใช้แรงมากร่างกายก็จะยิ่งหายใจเข้าไป ยิ่งสูบฉีดเลือดเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ PM 2.5 เข้าสู่ร่างกายมากขึ้นและแพร่กระจายไปทั่วร่างกายได้มากและไวขึ้น นอกจากนั้นควรสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ โดยต้องเลือกประเภทที่สามารถกรองPM 2.5 ได้ เช่นรุ่น N95 นะคะ เพราะหน้ากากอนามัยทั่วไปไม่สามารถกรองฝุ่นพิษจิ๋วนี้ได้

นอกจาก PM 2.5 จะส่งผลเสียต่อร่างกายและอวัยวะภายในแล้วอีกผลกระทบที่รู้สึกได้แทบจะทันทีที่ฝุ่นเพิ่มขึ้นก็คืออาการไม่พึงประสงค์และอาการระคายเคืองต่างๆ บนผิวหนัง เช่น แสบร้อน คันจุดด่างดำเพิ่มขึ้นและฝังแน่น ผดผื่น สิวอักเสบ สิวอุดตัน ริ้วรอยก่อนวัยที่เพิ่มขึ้นและลึกขึ้นโดยเฉพาะบริเวณร่องแก้ม! โดยอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนแต่จะรุนแรงกับผู้ที่มีผิว Sensitive เป็นพิเศษ อาการระคายเคืองเหล่านี้ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันประสบกับความทรมานและยากลำบากมากขึ้น

วันนี้เพื่อคุณภาพชีวิตและสุขภาพผิวที่ดีขึ้นในช่วงฝุ่นร้ายครองเมืองเช่นนี้เรามีข้อแนะนำในการดูแลผิว โดยเฉพาะผิวแพ้ง่ายมาฝาก ดังนี้ค่ะ

1. ล้างหน้าให้หมดจด

ผิวของเราสัมผัสกับ PM 2.5 ทุกอนูและด้วยขนาดเพียง 2.5 ไมครอนนี้ แน่นอนว่าฝุ่นไซส์จิ๋วสามารถทะลุทะลวงเข้าไปอยู่ในรูขุมขนของเราได้อย่างอุ่นหนาฝาคั่งหากไม่กำจัดออกไปให้ราบคาบ แล้วปล่อยให้หมกหมม สะสมไปทุกๆวัน สิ่งที่ตามมาก็คือ จุดด่างดำรูขุมขนอุดตันและอักเสบ จนเกิดเป็นสิว!!!นอกจากนั้น อนุมูลอิสระที่ PM 2.5 นำพามาด้วย เป็นตัวการสำคัญของริ้วรอยก่อนวัยหากไม่ล้างทำความสะอาดให้เกลี้ยงเกลา ผิวของเราก็จะเหี่ยว มีริ้วรอยร่องลึกดูแก่ก่อนวัย

freeplus MILDSOAP A – โฟมล้างหน้าฟองฟูนุ่ม ที่มาพร้อมคุณค่าการบำรุงจากสมุนไพร WakanExtract ให้ผิวสะอาดล้ำลึกอย่างอ่อนโยนไม่แห้งตึง ยอดขายกว่า 10 ล้านชิ้นเมื่อปี 2018 ในญี่ปุ่น, จีน, ฮ่องกง และไต้หวัน

การล้างหน้าให้สะอาดหมดจดไม่ได้หมายถึงการใช้สารเคมีรุนแรง หรือการขัดถูผิวหน้าเพราะนั่นจะทำให้ผิวยิ่งระคายเคืองและอ่อนแอไปกันใหญ่ เพื่อสุขภาพผิวที่ดี ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนปลอดภัย ปราศจากสารก่อการระคายเคือง เช่น พาราเบน น้ำหอม สี มิเนอรัลออยล์ ผ่านการทดสอบอาการแพ้และระคายเคืองรวมถึงช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวแม้หลังล้างหน้าเพราะหากผิวขาดความชุ่มชื้นแม้เพียงน้อย อาการระคายเคือง ไม่สบายผิวก็จะถามหาและอาจพัฒนาไปเป็นปัญหาผิวอื่นๆต่อไปได้

2. เสริมความชุ่มชื้น อันเป็นปราการปกป้องผิว

ผิวที่แข็งแรงคือผิวที่มีความชุ่มชื้นเพียงพอ เมื่อผิวชุ่มชื้น อิ่มฟูผิวก็จะแข็งแรงขึ้นจากภายใน สามารถต้านทานสิ่งกระตุ้นได้มากขึ้นโดยการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวนั้น นอกจากจะต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ ประมาณ 2 ลิตรต่อวันแล้วการทา Moisturizer ที่ให้คุณค่าการบำรุงล้ำลึก ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นโดยนอกจากจะช่วยเติมความชุ่มชื้นแล้ว Moisturizer ยังช่วยเคลือบผิวไว้ไม่ให้สัมผัสกับ PM 2.5 โดยตรงอีกด้วยและเพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้ ระคายเคือง ข้อแนะนำในการเลือก Moisturizer ก็คือ ให้เลือกที่มีส่วนผสมที่ปลอดภัยไร้สารก่อระคายเคือง ผ่านการทดสอบอาการแพ้เพื่อให้มั่นใจว่าผิวจะได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย

freeplus WateryCream – คุชชั่นครีมที่เปลี่ยนเป็นน้ำ ให้สัมผัสสบายผิวเมื่อทา พร้อมคุณค่าการบำรุงอย่างล้ำลึกจากสารสกัดจากWakan Extract ที่ได้จากหลากสมุนไพรแห่งเอเชียตะวันออก

Moisturizer ที่ตอบโจทย์นี้ คือ “freeplusWatery Cream” โดยได้รับรางวัลการันตีคุณภาพมากมายอาทิ รางวัล BestCream สินค้าใหม่ครึ่งปีแรกของ 2019 จาก @Cosmeประเทศญี่ปุ่น รวมถึงบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดังของเมืองไทยอย่างคุณ kirarista ได้ยกให้ “freeplus” เป็นหนึ่งใน BestMoisturizer ประจำปี 2019 ที่ใช้ได้แม้วันที่ผิวไม่แข็งแรงหรือไปเลเซอร์ผิวมา

3****. หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่น PM 2.5 ให้ได้มากที่สุด

ฟังดูเหมือนกำปั้นทุบดิน แต่ยิ่งสัมผัสฝุ่นพิษน้อยแค่ไหนก็จะได้รับผลกระทบน้อยเท่านั้น ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิดและรีบอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเมื่อกลับเข้าบ้าน,สวมหน้ากากอนามัยเสมอแม้ไม่ได้ออกนอกอาคาร เพราะขนาดที่เล็กมากของ PM 2.5 ทำให้ทะลุเข้าไปได้แม้ในอาคาร

ฝุ่นพิษ PM 2.5 นั้นเป็นปัญหาที่เราทุกคนต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะเดียวกันก็เป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนดังนั้น นอกจากจะดูแลตัวเองให้ปลอดภัย และได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้น้อยที่สุดเราสามารถช่วยกันลดฝุ่นได้ เช่นลดการปล่อยมลพิษจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ด้วยการเลือกเดินทางด้วยรถสาธารณะมากขึ้นหรืองดการเผาในที่โล่งแจ้งนะคะ

เราจะผ่านวิกฤตฝุ่นพิษนี้ไปด้วยกันด้วยสุขภาพกายและสุขภาพผิวที่แข็งแรงค่ะ ด้วยความปรารถนาดีจาก freeplus เชิญพิสูจน์และสัมผัส “freeplus” สกินแคร์จากญี่ปุ่นเพื่อผิวบอบบางแพ้ง่ายและทุกสภาพผิวที่ต้องการการดูแลอย่างอ่อนโยน ได้ ณ เคาน์เตอร์ freeplus ที่ร้าน Matsumoto Kiyoshi, Tsuruha, Donki, @Cosme store,Beautrium และ Eveandboy และ Watsons และที่ร้านค้า Online ทางการของ freeplus บน Lazada และ Shopee

ติดตามข้อมูลผลิตภัณฑ์ ข่าวสารกิจกรรมดีๆ และโปรโมชั่นได้ที่ facebook และ instagram : freeplusthailand


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social