สมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทย ประกาศความสำเร็จขึ้นทะเบียน GI ไวน์เขาใหญ่

สมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทย (Thai Wine Association) และ “ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้” (GranMonte Vineyard and Winery) จัดงาน "From Thai Origin to the Future: Thai Wine’s Development" ประกาศความสำเร็จในการขึ้นทะเบียน GI ของไวน์เขาใหญ่ไวน์จากองุ่นสายพันธุ์ vitis vinifera พร้อมหารือการพัฒนาอุตสาหกรรมไวน์ในประเทศไทย และชวนชิมไวน์คุณภาพ (Wine Tasting) จากผู้ผลิตไวน์ชั้นนำของประเทศไทย

ภายในงานซึ่งจัดขึ้นที่ห้อง The Lobby ชั้น 28 แปซิฟิค ซิตี้ คลับ บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นเป็นกันเอง ได้รับเกียรติจากผู้บริหาร สมาชิกสมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทย นำโดย วิสุทธิ์ โลหิตนาวี นายกสมาคมฯ ร่วมให้การต้อนรับผู้มีเกียรติที่หลงใหลในไวน์ ตลอดจนสื่อมวลชน ร่วมงานคับคั่ง

วิสุทธิ์ โลหิตนาวี นายกสมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทย เปิดเผยว่า “สมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทย ได้จัดงานนี้ขึ้น เพื่อฉลองความสำเร็จ ในการขึ้นทะเบียน GI (Geographic Identification – สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) ของไวน์เขาใหญ่ ซึ่งได้รับอนุมัติขึ้นทะเบียนโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา และเราจะได้บอกเล่าถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการขึ้นทะเบียน GI ของไวน์องุ่นสายพันธุ์ vitis vinifera โดยแท้ ซึ่งมีการปลูกที่เขาใหญ่ พร้อมกันนี้ ยังเป็นโอกาสดีที่บรรดาผู้ผลิตไวน์ไทย ได้มาพบปะสังสรรค์พร้อมหารือกันถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมไวน์ในประเทศไทย ด้วยนวัตกรรม และโครงการต่างๆ ตลอดจนมาตรฐานทั่วไปของไวน์ไทย รวมไปถึงเรื่องสำคัญอื่นๆ ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไวน์ไทย เป็นต้นว่า การท่องเที่ยวเชิงเกษตร การเกษตรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และการซื้อสินค้าเฉพาะในท้องถิ่น”

สำหรับความสำเร็จในการขึ้นทะเบียน GI ของไวน์เขาใหญ่ในครั้งนี้ วิสุตา โลหิตนาวี แห่ง “ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้” (GranMonte Vineyard and Winery) ถือเป็นบุคคลสำคัญในฐานะผู้พัฒนาการปลูกองุ่นสายพันธุ์ vitis vinifera ในประเทศไทย ทั้งยังเป็นที่รู้จักในฐานะไวน์เมคเกอร์คนแรกของประเทศไทย ที่มีประสบการณ์ทำไวน์ทั้งในโลกเก่าทวีปยุโรป (old world) โลกใหม่ (new world) และประเทศไทยเอง ที่เป็นด่านต่อไปของโลกของไวน์ ที่กำลังขยายพื้นที่มากขึ้น

นิกกี้ วิสุตา เล่าว่า “ไร่องุ่นไวน์ กราน-มอนเต้ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไวน์ชั้นนำของประเทศไทย โดยเราจะใช้ผลองุ่นที่ปลูกบนผืนไร่ของกราน-มอนเต้เองเท่านั้น และได้สร้างชื่อเสียงในวงการไวน์ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศมายาวนาน เนื่องด้วยคุณภาพของไวน์ และการันตีด้วยรางวัลที่ได้รับจำนวนมากในทุกปี”

“ล่าสุดในงาน Hong Kong International Wine & Spirit Competition 2017 เราได้รับสามโล่รางวัลด้วยกัน คือ2017 GranMonte Verdelho - Best Wine from Southeast Asia ไวน์กราน-มอนเต้ 2017 Verdelho ได้รับเกียรติเป็นไวน์ดีเด่นจากทั้งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ รางวัล2017 Sakuna Syrah Rosé - Best Wine with Braised Pig's Knuckle (รางวัลแมทช์ไวน์กับอาหาร) และ 2014 Heritage Syrah Viognier - Best Wine with Jiaozi pork dumpling (รางวัลแมทช์ไวน์กับอาหาร)”

นิกกี้ โลหิตนาวี กล่าวต่อไปว่า “เราภูมิใจที่ได้ร่วมสร้างชื่อเสียงไวน์บนเวทีโลก สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวน์ให้แก่ผู้บริโภคในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับ ไวน์ไทยแท้ คือ ไวน์ที่ทำจากพันธุ์องุ่นสำหรับทำไวน์ ตระกูล vitis vinifera เท่านั้น และปลูกบนผืนดินประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งล่าสุดได้รับการขึ้นทะเบียน GI ของไวน์เขาใหญ่ อนุมัติโดยกรมทรัพย์ สินทางปัญญาเรายินดีอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอุตสาหกรรมไวน์ และการท่องเที่ยวในเขาใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักและนิยมในปัจจุบันค่ะ

ภายในงาน นอกจากผู้บริหารจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ซักถามอย่างเป็นกันเองแล้วผู้จัดงาน ยังได้เชิญชวนผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ร่วมชิมไวน์ (Wine Tasting) จากผู้ผลิตไวน์ชั้นนำของไทย อาทิ Alcidni, GranMonte, J&J Vineyard, Moonlight Valley, Silverlake และVillage Farm อีกด้วยกระทั่งงานจบลงด้วยความประทับใจ


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social