เปิดรับไอเดียธุรกิจใหม่ กับงาน “Change x2 Online Showcase & Talk”

สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จัดกิจกรรม “Change X2 : แพ็กคู่ สู่ธุรกิจใหม่” ด้วยกระบวนการคิดเชิงออกเเบบ (Design Thinking) โดยจับคู่ระหว่าง “ผู้ประกอบการ” เเละ “นักสร้างสรรค์” 30 คู่ จาก 15 จังหวัดในภาคเหนือ ภาคอีสานและ ภาคใต้ เพื่อร่วมกันค้นหาต้นเเบบธุรกิจใหม่ (New Business Model) เเละความเป็นไปได้ใหม่ๆ ระหว่างธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงเเรม ร้านอาหาร คาเฟ่ มาจับคู่กับนักสร้างสรรค์ด้านการออกเเบบ ดนตรี ศิลปะ วิดิโอคอนเทนต์ โปรเเกรมเมอร์ เเละช่างฝีมือของเเต่ละจังหวัด โดยดึงเอาความโดดเด่นของเเต่ละพิ้นที่เเละใส่ความคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดเป็นสินค้าเเละบริการในรูปเเบบใหม่ที่ยังไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน อาทิ

1. Behind Good Things : อาหารพื้นเมือง งานศิลป์นักเรียนชาวเขา (จังหวัดน่าน)

โมเดลธุรกิจที่ต่อยอดจากร้านรถเข็นขายแกงถุงที่ตลาด สู่การมีหน้าร้านที่มีสินค้าและบริการหลากหลาย เชื่อมโยงกับชุมชน โดยสินค้าและบริการของ Behind Good Things ที่มี “อติพัทธ์ จันต๊ะ” เป็นผู้ประกอบการ และ “ยุทธนา บัวระพันธุ์” กราฟิกดีไซเนอร์ที่ควบบทบาทการทำแบรนดิ้งไปด้วยนั้น ประกอบด้วยอาหารพื้นเมืองที่ใช้วัตถุดิบจากชุมชน และผลงานศิลปะของเด็กชาวเขาที่อยู่บนของที่ระลึกต่างๆ เช่น ลายพิมพ์บนกระเป๋า หรือเสื้อ ไปจนถึงการทำแคมเปญร่วมกับน้องๆ โดยมีการคืนรายได้ให้กับสังคม 10% ในทุกยอดขายที่เกิดขึ้นที่ร้าน

นอกจากนี้ ภายในร้านยังมีพื้นที่จัดแสดงภาพวาดของเด็กนักเรียนชาวเขาจากโรงเรียนบ้านน้ำตวง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ที่จะช่วยให้เด็กๆ เกิดความภาคภูมิใจ และเป็นการสร้างรายได้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำสิ่งดีๆ ต่อไป

2. Vacasion : การท่องเที่ยวในมิติของเสียงเพลง (จังหวัดนครราชสีมา)

วาเคซั่น (Vacasion) เป็นความร่วมมือระหว่าง “พงศ์ภูนาถ รุ่งเรือง” และ “นภรณ์ ดีนอก” ที่ต้องการนำรายได้จากนักท่องเที่ยวมากระจายสู่ชุมชนที่มีทั้งฟาร์มสเตย์ไร่คืนรังและชุมชนโดยรอบ รวมถึงกลุ่มนักดนตรีที่ขณะนี้กำลังประสบปัญหาเรื่องขาดรายได้และไม่สามารถเปิดดำเนินกิจการได้

โดยนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรมจะได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวชุมชนผ่านกิจกรรมเชิงเกษตรที่ผสมผสานความเป็น “Music Journey” ซึ่งนำเอาอัตลักษณ์ของท้องถิ่นมาเพิ่มมิติให้นักท่องเที่ยวรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่มากขึ้นด้วยสื่อที่สัมผัสใจอย่าง “เสียงดนตรี” ในรูปแบบต่างๆ เช่น การเล่นเพลง ต่อเพลงท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติในไร่ การทำเพลงประจำทริป การฟังเสียงธรรมชาติรอบๆ ตัวในลักษณะ “Sound Mapping” ที่จะพาไปค้นพบกับเสียงประจำถิ่น ไปจนถึงการเข้าร่วมงาน Special Night Concert ที่หาฟังได้เฉพาะในทริปเท่านั้น เป็นต้น

3. Craft Na Khon : สืบสานหัตถกรรมวิถีชาวใต้ (จังหวัดนครศรีธรรมราช)

มโนราห์และขนมต้มใบพ้อคือเอกลักษณ์ท้องถิ่นที่ชวนให้สัมผัสถึงวิถีคนใต้ ผู้ประกอบการอย่าง การัณยภาศ คำแหง และนักออกแบบ “อารียา เบ็ญส่า” ได้ร่วมมือกันนำความเป็นท้องถิ่นที่ทรงคุณค่านี้ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์กระเป๋าจากวัสดุพื้นเมืองที่ใส่รายละเอียดเชื่อมโยงความเป็นเมืองและชุมชนเข้าด้วยกัน ได้แก่ มโนราห์ (MANORHA) ทำจากผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ

“นครโทน” ของบ้านคีรีวง ผสมผสานเทคนิคการพับทับซ้อนเป็นลายข้าวหลามตัด เพิ่มความน่าสนใจให้กระเป๋าด้วยการตกแต่งลูกปัดมโนราห์ ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านของภาคใต้ที่สืบทอดกันมานาน และ ขนมต้ม (KANOMTOM) แรงบันดาลใจจากรูปทรงสามเหลี่ยมของขนมต้มใบพ้อ ซึ่งเป็นขนมในประเพณีสารทเดือนสิบของภาคใต้ ทั้งหมดจึงสามารถสะท้อนเรื่องราวของวัฒนธรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ภายใต้งานออกแบบที่ร่วมสมัยได้เป็นอย่างดี

ไอเดียใหม่ๆ ที่น่าสนใจเช่นนี้ยังมีอีกมากมายที่งาน “Change x2 Online Showcase & Talk” “แพ็กคู่ สู่ธุรกิจใหม่” ที่จะพาคุณไปพบกับโชว์เคสเเละงานเสวนาออนไลน์โดยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาที่จะมาให้ความรู้ พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังผลงานตันเเบบโมเดลธุรกิจ 30 คู่ ที่จะสร้างเเรงบันดาลใจใหม่ในการทำธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 สิงหาคมนี้ โดยลงทะเบียน เพื่อเข้าร่วมงานออนไลน์ ได้ที่ https://forms.gle/Bsr7D8WCHiPJdqKt6

และพิเศษเฉพาะภายในงานเท่านั้น ผู้เข้าชมยังได้พบกับ Special Deal ไปพร้อมกับพิธีกร “ตุลย์-ภากร ธนศรีวนิชชัย” และ “ดัช-ณัฐกิจ แตงไทย” ที่จะพาไปชมเเละชอปสินค้าคอลเลกชันพิเศษและแพ็กเกจบริการสร้างสรรค์ การท่องเที่ยว โรงเเรมร้านอาหาร คาเฟ่ ในราคาพิเศษอีกด้วย กิจกรรมแน่นๆ แบบจัดเต็มเฉพาะงานนี้งานเดียวเท่านั้น ถ้าไม่อยากพลาดอะไรไป โปรดติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมทั้งหมดได้ที่ FB: ChangebyCEA และ CEA Youtube


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social