แอร์เมสเรือนเวลารุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น ใช้ศิลปะการลงสีบนพื้นที่ขนาดเล็กจิ๋ว

แอร์เมส ออกท่องไปในดินแดนแห่งศาสตร์การทำนาฬิกาที่น้อยคนนักจะเหยียบย่างเข้าไป ดังประดิษฐกรรมแห่งเวลาที่เคลื่อนไปตามจังหวะบนหน้าปัดที่แกะสลักขึ้นจากกระดูกอูฐ อวดศิลปะการลงสีบนพื้นที่ขนาดเล็กจิ๋วสไตล์เปอร์เซีย เทคนิคเก่าแก่แห่งดินแดนตะวันออกอันมีที่มาจากการเล่นแร่แปรธาตุอันซับซ้อน เริ่มจากการนำผงกระดูกอูฐมาผสมกับเรซินสูตรพิเศษเพื่อขึ้นรูปเป็นหน้าปัดนาฬิกา จนได้พื้นผิวที่มีคุณสมบัติดูดซับสีซึ่งสกัดจากธรรมชาติ เช่น หญ้าฝรั่น วอลนัท เฮนน่า ทับทิม หินลาพิสลาซูรี หินเทอร์ควอยซ์ เงินเปลวและทองคำเปลว ในขั้นต่อไป เป็นการสร้างสรรค์ลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจจากผ้าพันคอไหมของแอร์เมสรุ่น Dans un Jardin anglais (ดองซ์ เซิง ฌาร์แดง นองเกล่ส์ หรือในสวนอังกฤษ) ออกแบบโดยอลิซ เชอร์ลี่ย์ และรุ่น Promenade de Longchamp (พรอมเมอนาด เดอ ลองชอมป์) โดยฟิลิปป์ เลอดูซ์ สุดท้ายเป็นการใช้กัม อารบิก (กัม อะกาเซีย) เพื่อให้ชิ้นงานอยู่ตัวและคงสภาพเดิม ก่อนบรรจงเคลือบทับด้วยน้ำยาขัดเงาลงบนศิลปะเปอร์เซียขนาดจิ๋ว

แอร์เมส วาดรูปเสือให้หน่อยสิ รูปช้าง รูปสวนสไตล์อังกฤษ หรือภาพงานเทศกาลแข่งม้าที่ลองชอมป์ก็ได้ เมื่อย่างเข้าไปในสตูดิโอของแอร์เมส เราจะเห็นช่างศิลป์บรรจงจรดปลายพู่กันแต้มสีสันต่าง ๆ ลงบนหน้าปัดที่ทำจากมุกที่ผ่านการเคลือบลงยา หรือแม้กระทั่งกระดูกอูฐ หลอมรวมกับศิลปะการวาดภาพลงสีบนพื้นที่ขนาดจิ๋วอันเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการทำงานอันละเอียดอ่อนเหล่านี้ และนี่ก็คือเส้นทางสู่โลกแห่งจินตนาการของแอร์เมสผ่านเรือนเวลาสี่แบบรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น

1 Dans un Jardin Anglais” ออกแบบลวดลายโดยอลิซ เชอร์ลี่ย์

ข้อมูลทางเทคนิค

ผลิตจำนวนจำกัด 12 เรือน พร้อมหมายเลขกำกับ

ตัวเรือน

ตัวเรือนทำจากทองคำขาว 750 (34 กรัม)

วงกลม ขนาด 39.5 มม. หูสายกว้าง 20 มม. ขนาดใหญ่ (GM) คริสตัลแซฟไฟร์และตัวเรือนด้านหลังแบบตัดแสงสะท้อน กันน้ำลึก 3 บาร์

หน้าปัด ศิลปะการลงสีบนพื้นที่ขนาดจิ๋วแบบเปอร์เซียบนกระดูกอูฐ

2 “Promenade de Longchamp” ออกแบบลวดลายโดยฟิลิปป์ เลอดูซ์

กลไก เครื่องกลไกรุ่น H 1950 รุ่นบางพิเศษ กลไกไขลานอัตโนมัติ ผลิตในสวิตเซอร์แลนด์ ขนาด 30 มม. (13 ¼ ’’’) หนา 2.6 มม. ชิ้นส่วน 166 ขิ้น อัญมณี 29 เม็ด ความถี่ในการเดิน 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง (3 เฮิร์ตซ์) พลังงานสำรอง 42 ชั่วโมง

สะพานเครื่องเกลาด้วยมือ ประดับและตกแต่งพิเศษด้วยตัวอักษร “H”

ฟังก์ชั่น บอกชั่วโมง นาที

สาย สายหนังจระเข้ผิวเรียบสีน้ำเงินแซฟไฟร์และสายหนังจระเข้สีน้ำตาลฮาวาน่าเนื้อด้าน

หัวล็อกสายแบบหัวเข็มขัด 17 มม. ทำด้วยทองคำขาว 750 (≈ 5.34 กรัม)

การบรรจบกันของสรรพศิลป์และการให้อิสระอย่างเต็มที่แก่ศิลปิน เป็นวิถีแห่งการสร้างสรรค์ที่แอร์เมสยึดถือมาโดยตลอด สำหรับลวดลาย Tyger Tyger ซึ่งมีต้นแบบมาจากผ้าพันคอไหมออกแบบโดยอลิซ เชอร์ลีย์เมื่อปี 2015 ดีไซเนอร์และนักวาดภาพประกอบผู้นี้ได้ถ่ายทอดลวดลายให้ใกล้เคียงกับความเป็นแอร์เมสมากที่สุด หลังจากนั้นก็ถึงขั้นตอนแต่งแต้มแมกไม้เขียวขจีที่รายรอบเจ้าเสือด้วยผงแก้ว และนำงานไปเผาเคลือบครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างพิถีพิถัน เพื่อเนรมิตความสมจริงให้กับหน้าปัดเรือนเวลาที่ผสานเทคนิคการเคลือบลงยาและการลงสีบนพื้นที่ขนาดจิ๋ว ยามต้องแสงคืนพระจันทน์เต็มดวง เจ้าแมวยักษ์ค่อย ๆ ปรากฏเป็นรูปร่างชัดเจนขึ้นจากการนำเส้นทองคำบาง ๆ มาขดเป็นลวดลายก่อนที่จะเทสารลงยาลงไป ซึ่งเป็นเทคนิคการลงยาที่เรียกว่า ‘cloisonné’ (กลัวซอนเน่)

เทคนิคการวาดภาพลงสีบนพื้นที่ขนาดจิ๋วนี้ผ่านการร้อยเรียงขึ้นจากนิ้วมืออันคล่องแคล่วของช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญด้านการทำนาฬิกาของแอร์เมส หล่อหลอมเข้ากับนานาทักษะที่ร้อยเรียงจากสองมือของช่างศิลป์ผู้สร้างสรรค์กลไก ตัวเรือน และสายของเรือนเวลาทั้งสี่รุ่นนี้ เปรียบได้กับเครื่องบรรณาการอันเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวาที่สร้างขึ้นเพื่อสดุดีทักษะแห่งความสร้างสรรค์ เพราะสำหรับแอร์เมสแล้ว เวลานั้นเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เป็นพื้นที่แห่งความสนุกที่แอร์เมสได้ปลดปล่อยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้ไม่รู้จบ

3. ARCEAU TYGER TYGER
ข้อมูลทางเทคนิค ผลิตเพียงเรือนเดียว

ตัวเรือน ดีไซเนอร์: อองรี ดอริญี (1978) ตัวเรือนทำจากทองคำขาว 750 (≈51.26 กรัม) วงกลม ขนาด 41 มม. หูสายกว้าง 21 มม. ตัวเรือนขนาดใหญ่ (GM) คริสตัลแซฟไฟร์และตัวเรือนด้านหลังแบบตัดแสงสะท้อน กันน้ำลึก 3 บาร์

หน้าปัด หน้าปัดทำจากทองคำขาว 750 (≈ 7 กรัม) ใช้เทคนิคลงยาบนพื้นที่ขนาดจิ๋ว และเทคนิคการลงยาแบบ ‘cloisonné’

ลาย “Tyger Tyger” ออกแบบโดยอลิซ เชอร์ลีย์

กลไก เครื่องกลไกรุ่นH1937 รุ่นบางพิเศษ กลไกไขลานอัตโนมัติ ผลิตในสวิตเซอร์แลนด์ ขนาด 26 มม. (11 ½ ’’’) หนา 3.7 มม. ชิ้นส่วน 193 ชิ้น อัญมณี 28 เม็ด ความถี่ในการเดิน 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง (4 เฮิร์ตซ) พลังงานสำรอง 50 ชั่วโมง เพลทแกะลายขดวงกลม สะพานเครื่องและตุ้มเหวี่ยงขัดซาติน ตกแต่งพิเศษด้วยตัวอักษร ’H’

ฟังก์ชั่น บอกชั่วโมง นาที

สาย สายหนังจระเข้เนื้อด้านสีน้ำเงินคราม หัวล็อกสายแบบหัวเข็มขัด 17 มม.ทำด้วยทองคำขาว 750 (≈ 5.34 กรัม)

แอร์เมส รังสรรค์ชิ้นงานมากมาย ที่ล้วนกลั่นกรองจากฝีมือของช่างผู้ชำนาญ เพื่อให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นเพื่อนคู่ใจของผู้สวมใส่ ชิ้นงานของแอร์เมสให้ความพึงพอใจเหนือความคาดหมาย เน้นประโยชน์การใช้งาน พร้อมคุณสมบัติด้านฟังก์ชั่นต่าง ๆ ก่อกำเนิดขึ้นจากทักษะความเชี่ยวชาญอันหาตัวจับยาก เป็นชิ้นงานที่จะเปลี่ยนทุกวันให้มีชีวิตชีวา และทุกจังหวะให้เป็นช่วงเวลาสุดพิเศษ

สำหรับแอร์เมสแล้ว เวลาก็เป็นอีกหนึ่งผลงาน ความกดดันโดยธรรมชาติของมันได้ผ่านการตีความสู่ลักษณะเฉพาะตัว นอกเหนือ จากการบอกเวลา จัดลำดับและค้นหาวิธีที่จะควบคุมมันแล้ว แอร์เมส ยังกล้าที่จะมองหาเวลาแบบใหม่ ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นความรู้สึก กล้าที่จะหยุดเว้นจังหวะ และเปิดพื้นที่สำหรับความเป็นธรรมชาติและการผ่อนคลาย


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social