ไลก้า เปิดตัว คิว2โมโนโครมดิจิทัลคอมแพคฟูลเฟรมภาพขาว-ดำ 47.3 ล้านพิกเซล ตัวแรกของโลก

เมื่อกล้องถ่ายรูปกลายเป็นสิ่งที่ต้องมีติดตัวประกอบกับฟังก์ชั่นและดีไซน์กล้องต่างถูกพัฒนาให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลLeicaCamera Thailand (ไลก้าคาเมร่า ไทยแลนด์) โดย ดนัย สรไกรกิติกูลจัดงานเปิดตัวกล้องไลก้ารุ่นใหม่ Leica Q2 Monochrom (ไลก้าคิว2 โมโนโครม) กล้องดิจิทัลคอมแพคแบบฟูลเฟรมเพียงหนึ่งเดียวของโลกที่มีเซ็นเซอร์โมโนโครมเพื่อให้เหล่าคนรักการถ่ายภาพได้สนุกกับการถ่ายภาพขาว-ดำโดยเฉพาะ โดยงานนี้ได้รับเกียรติจาก กันต์ สุสังกรกาญจน์ หรือ “ครูกันต์” ช่างภาพผู้เชี่ยวชาญการถ่ายภาพขาว-ดําเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยมาร่วมบอกเล่าถึงเสน่ห์ของภาพขาว-ดําท่ามกลางบรรยากาศคึกคักไปกับเหล่าคนดังในแวดวงภาพถ่าย นำโดย ไลก้า ไทยแลนด์แอมบาสเดอร์ ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ และ วิรุนันท์ชิตเดชะ ร่วมด้วย วัชรสิทธิ์ วิชญาณรัตน์, รชฏอิศรางกูร ณ อยุธยา, พาวิณ เพ็ชรตระกูล, สิริมาไชยปรีชาวิทย์, ภาพฟ้า พุทธรักษา, วรากฤชวิวัฒนาเกษม, มารี เออเจนี เลอเลย์ ฯลฯ มาร่วมงานพร้อมชมภาพถ่ายจากกล้อง Leica Q2Monochrom โดยฝีมือ ฟิลิป ไวน์มันน์ (PhilippWeinmann) ช่างภาพแนวสตรีทชาวเยอรมันผู้ที่ได้ทดลองใช้ Leica Q2Monochrom คนแรกของโลกณโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ เมื่อวันก่อน

ดนัย สรไกรกิติกูล ผู้บริหาร ไลก้า คาเมร่าไทยแลนด์ เผยว่า Leica Q2Monochrom (ไลก้าคิว2 โมโนโครม) เป็นกล้องรุ่นล่าสุดของตระกูล Leica Q โดยความพิเศษของกล้องรุ่นนี้คือเป็นกล้องดิจิตอลคอมแพคที่มาพร้อมเซ็นเซอร์โมโนโครมแบบฟูลเฟรมความละเอียด 47.3 ล้านพิกเซลที่พัฒนาขึ้นใหม่สามารถบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอระดับ 4K ที่มีรายละเอียดครบถ้วนได้ที่ความไวแสงสูงถึง ISO100,000 ซึ่งมาพร้อมด้วยเลนส์ไพรม์ไวแสง Leica Summilux 28 mm f/1.7 ASPH. ช่วยรับประกันว่าจะได้ภาพที่มีคุณภาพสูงสุดแม้จะอยู่ในสภาพแสงที่ไม่เอื้ออำนวยก็ตามรวมถึงระบบโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วแม่นยำ และเทคโนโลยีช่องมองภาพ OLED เรียกได้ว่ากล้องรุ่นใหม่นี้ไม่เพียงสานต่อคุณสมบัติด้านการใช้งานอันโดดเด่นของ Q2 เท่านั้น แต่ยังสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับคุณภาพในการถ่ายภาพขาว-ดำอีกด้วยนอกจากนี้ยังมีกลไกบนตัวเลนส์สำหรับล็อคระบบโฟกัสเป็นแบบอัตโนมัติหรือปรับด้วยมือได้สะดวกรวดเร็วและสามารถสลับเป็นโหมดมาโครที่มีระยะโฟกัสใกล้เพียง 17 ซม. ได้ง่าย เปิดโอกาสให้ช่างภาพมีอิสระเต็มที่ในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายขาว-ดำให้ออกมาโดดเด่นสวยงามรวมถึงการขยายช่วงซูมแบบดิจิตอลที่มีอยู่ในตัวให้เป็นสูงสุดที่ระยะ 75 มม. ช่วยให้จัดองค์ประกอบภาพได้ยืดหยุ่นยิ่งขึ้น

สำหรับดีไซน์ Leica Q2 Monochrom ยึดมั่นในแนวทางดั้งเดิมของ Leica ด้วยตัวกล้องสีดำผิวด้านหุ้มด้วยแผ่นหนังแบบใหม่โดยมีการสลักข้อความ MONOCHROMสีเทาและขาวอยู่ด้านบนสุด เสริมให้ดีไซน์แบบโมโนโครมนั้นดูสง่างามแต่ไม่สะดุดตาจนเกินไปดังจะเห็นได้จากความตั้งใจที่จะไม่ใส่โลโก้ Leica สีแดงไว้บนกล้องรุ่นนี้และยังมีการปิดผนึกเพื่อป้องกันฝุ่นและละอองน้ำตามมาตรฐาน IP52 เช่นเดียวกันกับ Leica Q2

กันต์ สุสังกรกาญจน์ หรือ “ครูกันต์” ช่างภาพผู้เชี่ยวชาญการถ่ายภาพขาว-ดําเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยกล่าวถึงเสน่ห์ของการถ่ายภาพขาว-ดำ ว่าจากจุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพเมื่อ 400 ปีก่อนจากภาพขาว-ดำสู่การพัฒนาเทคโนโลยีจนเกิดการถ่ายภาพสีขึ้นมา แต่ภาพขาว-ดำยังคงอยู่ นั่นสะท้อนให้เห็นว่า ภาพขาว-ดำ คือ Timeless, Classic ส่วนตัวผมมองว่าภาพสีของแต่ละยุคเราดูแล้วทำให้รู้สึกว่ามันมีตัวบ่งบอกยุคสมัย บอกอายุของมันแต่พอไม่มีสีทำให้เราดูแล้วไม่เบื่อ ดูได้เรื่อยๆ มันข้ามยุคข้ามสมัยและด้วยน้ำหนักของโทนสีเทา การไล่โทนขาว เทา ดำ เล่าเรื่องได้เยอะการที่มีแสงและเงามันทำให้มีมิติเกิดขึ้น และมิติเป็นตัวทำให้ภาพมีชีวิตชีวาแม้จะไร้สีสันแต่ก็ทำให้สัมผัสถึงความมีชีวิตอยู่ในนั้น ภาพขาว-ดำเสมือนความเรียบง่ายที่สามารถอยู่กับเราได้ในทุกๆ ที่ ทุกเวลา

ด้าน ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ ไลก้า ไทยแลนด์ แอมบาสเดอร์ เล่าว่าเรามักคุ้นชินกับภาพสีมาตลอดชีวิต แต่เมื่อไหร่ที่ได้เห็นภาพขาว-ดำ สิ่งที่มันเกิดขึ้นคือ น้ำหนักของแสงโทนสีขาว เทา ดำ ถูกแทนที่ด้วยประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคนที่มีการเห็นในน้ำหนักเทาอ่อนเราอาจจะนึกถึงสีที่มันอ่อนกว่า มันคือใบไม้อ่อนของต้นไม้หรือเปล่าหรือสีเทาเข้มมันคือใบไม้แก่ เมื่อเห็นแตงโมที่ถ่ายด้วยภาพขาว-ดำจะรู้ทันทีว่าเฉดเทาเข้มนั้นมันคือสีแดงของตัวเนื้อสีเทาเข้มมากมันคือสีเปลือกของแตงโมสิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงประสบการณ์ปัจจุบันที่ใส่เข้าไปในภาพถ่าย

มาสัมผัสเสน่ห์ของภาพขาว-ดำ กับ Leica Q2 Monochrom ได้ที่ Leica Store สาขา เกษรวิลเลจ ชั้น 2โทร. 02-656-1102 และ สาขา ดิ เอ็มควอเทียร์ชั้น เอ็ม โทร. 02-003-6068 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง Line Official : @leicath

หมายเหตุ

- Leica Q2 Monochrom ราคา 199,600 บาท


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social