GC เปิดพาวิลเลียน Everlasting Forest by GC ตอกย้ำแนวคิด Circular Living

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดแสดงพาวิลเลียน Everlasting Forest by GC ภายใต้แนวคิด Circular Living เพื่อส่งต่อความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดมูลค่าและประโยชน์สูงสุดระหว่างวันที่ 1 –9 กุมภาพันธ์ 2563 ณ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563 ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า ในปีนี้นับเป็นปีที่ 3 แล้วที่ GC ได้เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงาน Bangkok Design Week อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งต่อความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนหรือ Circular Economy โดยในปีนี้ GC ได้จัดแสดงพาวิลเลียน Everlasting Forest by GC ภายใต้แนวคิด CircularLiving เพื่อสร้างความเข้าใจ รวมถึงการมีส่วนร่วมในกระบวนการRecycle และ Upcycle ตั้งแต่ต้นจนจบเพื่อให้เกิดการนำไปต่อยอดและสร้างเป็นธุรกิจใหม่ และ ทำให้เกิดเป็น ระบบนิเวศทางธุรกิจ(Business Ecosystem) ซึ่งจะผลักดันให้เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนระหว่าง “คน” และ “พลาสติก”

ทั้งนี้พาวิลเลียน Everlasting Forest by GC จะสร้างมุมมองใหม่ ที่แสดงให้ผู้บริโภคนักออกแบบ และ แบรนด์ ต่างๆเกิดความเข้าใจและตระหนักรู้ว่า หากเลือกใช้งานพลาสติกอย่างถูกต้อง รวมถึงบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธีแล้ว พลาสติกก็ถือเป็นวัสดุที่สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน โดยนำเสนอผ่านการใช้วัสดุทางเลือกต่างๆเช่น พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) และพลาสติกชนิดอื่นๆ ที่มีความแข็งแรงทนทานเป็นทางเลือกที่ดีขึ้นทั้งในด้านคุณสมบัติ สิ่งแวดล้อม และราคา รวมไปถึงการจัดการขยะอย่างถูกวิธี

ภายในพาวิลเลียนแบ่งออกเป็น 3โซน ภายใต้ Concept “BCG” หรือBio- Circular - Green

โซน 1 : Green Economy นำเสนอ FiberRebar หรือ Grass Fiber Reinforced Polymer (GFRP) ใช้เป็นวัสดุก่อสร้างทดแทนเหล็กมีน้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าเหล็กถึง3 เท่า อีกทั้งยังไม่เป็นสนิมและไม่เกิดการกัดกร่อนทำให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาวและด้วยน้ำหนักที่เบากว่าทำให้สามารถลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมา โดยลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลง 43% ในขบวนการผลิต เมื่อเทียบกับเหล็กและใช้พลังงานในการผลิตน้อยกว่าเหล็ก 50%

โซน 2 : Circular Economy จากผลิตภัณฑ์สู่ผลิตภัณฑ์ด้วยการอัพไซเคิลเพื่อเปลี่ยนขยะพลาสติกหรือพลาสติกเหลือใช้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าสูงขึ้น

โซน 3 : BioEconomy นำเสนอการใช้พลาสติกชีวภาพ หรือไบโอพลาสติกที่สามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากพาวิลเลี่ยนแล้วในปีนี้ GC ยังได้นำเสนอ สถานี SmartRecycling Center ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัท Farm D จัดพื้นที่ให้ความรู้ในการคัดแยกและจัดการขยะที่เกิดขึ้นในงานต่อยอดความคิดการนำขยะไปสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านกระบวนการอัพไซคลิง (Upcycling) ภายใน Customer Solution Center Shop by GC (CSC Shopby GC) ที่นำผลิตภัณฑ์ Upcycling มาจัดแสดงเพื่อสร้างการตระหนักรู้และให้เห็นว่าขยะจะไม่ใช่ขยะอีกต่อไปโดยผู้เยี่ยมชมนิทรรศการยังสามารถเลือกซื้อและเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ Upcycling และผลิตภัณฑ์ทางเลือกในงานได้อีกด้วย โดยพาวิลเลียน Everlasting Forest by GC จัดแสดงในระหว่างวันที่ 1 – 9 กุมภาพันธ์2563 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC กรุงเทพฯ) อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

“GC หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้าชมนิทรรศการจะเกิดความตระหนักรู้และความเข้าใจถึงการเลือกใช้งานพลาสติกแต่ละประเภทซึ่งมีคุณสมบัติที่หลากหลายและมีคุณประโยชน์ รวมไปถึงการใช้วัสดุทางเลือก เช่น พลาสติกชีวภาพ(Bioplastic) อย่างเหมาะสม ตลอดจนวิธีการการจัดการขยะที่ถูกต้องเพื่อร่วมกันช่วยลดปริมาณขยะบนโลก ซึ่งเกิดขึ้นได้จริง หากทุกภาคส่วนร่วมมือกัน” นายปฏิภาณ สุคนธมาน กล่าว

GCCircularLiving #เคมีที่เข้าถึงทุกความสุข #EverLastingForestbyGC #BangkokDesignWeek2020


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social